Skip to main content

Home/ health information/ Đau vai gáy do lái xe một hiểm họa tiềm ẩn
truyenngan2015

Đau vai gáy do lái xe một hiểm họa tiềm ẩn - 0 views

health

started by truyenngan2015 on 27 Jul 16
  • truyenngan2015
     

    Bệnh đau vai gáy do lái xe nói riêng và đau vai gáy nói chung hiện đang là một chứng bệnh rất phổ biến trong cuộc sống. Bệnh liên quan đến thói quen sinh hoạt, yếu tố nghề nghiệp rất nhiều. Đặc biệt là các công việc có tính chất tập trung cao độ và thường xuyên phải ngồi một chỗ. Hoặc phải giữ một tư thế quá lâu, ít được vận động hay phải mang vác vật nặng thường xuyên.

    Bnh au vai gy do li xe c nguy him khng

    Phòng tránh đau vai gáy do lái xe thì như thế nào

    Dấu hiệu đau vai gáy thường là mỏi cơ, đau nhức vùng cổ vai gáy rồi lan dần xuống một hoặc cả hai bên vai. Đôi khi có thể gây tê mỏi lan xuống cánh tay, cẳng tay và đến tận bàn và các ngón tay. Các triệu chứng đau vai gáy này có thể xuất hiện đột ngột hoặc cũng có thể tiến triển từ từ làm cho người bệnh có cảm giác rất khó chịu. Các cơn đau thường âm ỉ kéo dài làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và cả hiệu quả công việc.

    Bệnh đau vai gáy do lái xe

    Có rất nhiều nguyên nhân đau vai gáy vậy nguyên nhân nào dẫn đến đau vai gáy ở những người làm nghề lái xe. Cùng điểm qua một số nguyên nhân nhé.

    Bệnh đau vai gáy cấp có thể do gặp lạnh đột ngột, gối đầu cao khi ngủ hay ngủ sai tư thế, cũng có thể do chấn thương, phải bê vác vật nặng thường xuyên…

    Bệnh đau vai gáy do lái xe là gì?

    Đối với đau vai gáy mạn tính thường là do thoái hóa đốt sống cổ hay thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Cũng có thể do ngồi lâu trong một tư thế cố định thời gian dài…

    Đối với những người lái xe, đặc biệt là khi lái xe đường dài lúc đó sẽ thường xuyên phải ngồi trong một tư thế cố định rất lâu, phải tập trung rất cao độ và chịu nhiều rung lắc trong quá trình lái xe. Đó chính là những yếu tố gây ra tình trạng bệnh đau vai gáy.

    Ngoài ra còn do lượng máu nuôi dưỡng vùng cột sống cổ giảm đi vì khi làm việc phải giữ tư thế nhìn thẳng, tập trung và vũng cổ bị hạn chế vận động. Chính vì lý do này lâu dần sẽ làm cho các đốt sống cổ bị thoái hóa, vôi hóa, bên cạnh đó hệ thống cơ và dây chằng ít được máu nuôi dưỡng nếu lâu ngày sẽ dẫn tới xơ hóa và co cứng gây đau.

    Biện pháp phòng ngừa và điều trị đau vai gáy

    Bệnh đau vai gáy do lái xe có thể nói là không nguy hiểm tới tính mạng, tuy nhiên không nên chủ quan vì nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây cảm giác khó chịu và mệt mỏi cho người bệnh. Ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và hiệu quả trong công việc. Đặc biệt với nghề lái xe có thể nó gián tiếp gây ảnh hưởng tới tính mạng con người. Chính vì vậy để hạn chế các triệu chứng đau vai gáy, bạn có thể áp dụng các cách sau:

    • Dùng gối tựa đầu khi lái xe, điều chỉnh vị trí gối sao cho phù hợp để hạn chế các va chạm trong khi làm việc. Khi lái xe, giữ thẳng lưng, nên kê thêm gối mỏng vùng thắt lưng và điều chỉnh ghế lái sao cho thích hợp để tư thế ngồi được thoải mái, tay, vai không bị căng. Khi lái khoảng 2 tiếng nên nghỉ ngơi khoảng 10 -15 phút.
    • Khi xe dừng nghỉ bạn nên thực hiện một số động tác thư giãn để tăng cường tuần hoàn giúp cho máu lưu thông đến vùng cổ vai gáy tốt hơn.
    • Dùng hai tay xoa bóp và làm ấm vùng cổ gáy. Thực hiện các động tác như cúi đầu sao cho cằm chạm ngực, ưỡn cổ, ngửa cổ ra sau, xoay tròn theo chiều kim đồng hồ rồi thực hiện ngược lại, nghiêng trái rồi nghiêng phải. Nên chú ý các động tác vận động phải làm nhẹ nhàng và từ từ. Tuyệt đối không được lắc, vặn quá mạnh và đột ngột sẽ gây ra sang chấn làm cho tình trạng đau ngày càng tăng lên.
    • Khi đi ngủ không nên kê gối quá cao, bạn nên sử dụng gối mềm và cao tầm 7-10cm. Phải nằm thẳng, thả lỏng cơ thể. Không được nằm nghiêng, co quắp khi ngủ. Nếu có thể hãy sử dụng các loại gối có lõi bằng thảo dược như hoa cúc, ngải cứu, hương nhu…
    • Khi đau nhiều có thể áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu như châm cứu, xoa bóp bấm huyệt hay kéo giãn cột sống cổ.
    • Tốt nhất bạn nên đi khám Bác sĩ chuyên khoa và làm các xét nghiệm như chụp X-Quang, MRI cột sống cổ để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp. Không tự mua thuốc điều trị tại nhà.

    Bệnh đau vai gáy do lái xe rất dễ phòng tránh bằng cách điều chỉnh lối sống, thói quen sinh hoạt hàng ngày. Ngay khi có dấu hiệu bệnh nên đi khám để được tư vấn và có hướng điều trị tốt nhất. Không được để bệnh lâu ngày sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Bạn có thể dùng một số sản phẩm thuố thảo dược hoa đà để điều trị sẽ có hiệu quả cao và không gây tác dụng phụ.

    Theo: Cachchuathoaihoadotsongco.com


To Top

Start a New Topic » « Back to the health information group