Skip to main content

Home/ Health and fitness/ Thực hư chữa đau vai gáy bằng cây lá đắng
truyenngan2015

Thực hư chữa đau vai gáy bằng cây lá đắng - 0 views

health

started by truyenngan2015 on 28 Jul 16
  • truyenngan2015
     

    Có thật chuyện chữa đau vai gáy bằng cây lá đắng? Cây lá đắng là gì và công dụng của lá đắng là như thế nào mà lại xuất hiện những tin đồn cây lá đắng chữa đau vai gáy.

    Theo Đông y cây lá đắng thuộc họ nhân sâm, còn có tên gọi khác là cây chân chim, lá lằng hay sâm nam. Đây là loài cây mọc hoang ở ven rừng, vùng đồi núi, từ Nam ra Bắc điều có. Cây lá đắng có vị đắng, chát, tính mát, mùi thơm nhẹ.

    Đã từ rất lâu người dân ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An dùng cây lá đắng như một loại gia vị thường dùng nấu canh. Canh lá đắng ăn rất mát, có công dụng thanh nhiệt giải độc, nhuận gan và kích thích tiêu hóa.

    Ở một số vùng khác, vỏ cây lá đắng được dùng làm thuốc với tên thường gọi là ngũ gia bì chân chim chính vì nó có tác dụng bổ dưỡng, mạnh gân xương giống như ngũ gia bì.

    chua-dau-vai-gay-bang-cay-la-dang-2

    Chữa đau vai gáy bằng cây đắng rất hiệu quả

    Vỏ thân cây lá đắng được thu hoạch vào mùa xuân thu, sau khi đem về thì cạo sạch lớp vỏ ngoài rồi phơi hoặc sấy khô. Đặc điểm nhận dạng chính là các mảnh vỏ hơi cong, giòn và có màu nâu nhạt.

    Khi dùng cây lá đắng chữa đau vai gáy cần phải làm ẩm dược liệu rồi ủ khoảng 7 ngày cho đến khi nào thấy có mùi thơm thì cắt thành miếng nhỏ. Có thể để sống hoặc tẩm rượu hay nước gừng, sao qua.

    Trong dân gian lưu truyền về vỏ cây lá đắng được dùng để chữa thấp khớp, suy nhược, lưng gối đau mỏi, trẻ em chậm lớn, chậm biết đi, đàn ông dương kém, đàn bà âm suy.

    Chữa đau vai gáy bằng cây lá đắng

    Vỏ cây lá đắng được sử dụng chữa một số bệnh như:

    Chữa cước khí chân sưng đau: dùng vỏ cây lá đắng, chỉ xác, hạt cau, hương phụ, lõi cây thông, hạt tía tô, ké đầu ngựa mỗi thứ 8-16g. Đem thái nhỏ các dược liệu, nấu với 400ml cho đến khi nước còn 100ml. Chia nước thuốc ra uống 2 lần trong ngày.

    Chữa tê thấp đau mỏi: dùng vỏ cây lá đắng 2kg, còn dây đau xương, vỏ cây gạo, thân cây bọt ếch thì mỗi thứ 1kg. Đem đi thái nhỏ các nguyên liệu rồi phơi khô, nấu với 200ml nước tạo thành cao lỏng. Hòa thêm 200ml rượu và 100ml sirô vào hỗn hợp cao đã chuẩn bị. Mỗi ngày uống 50ml, chia ra 2 lần uống trong ngày.

    Chữa đau vai gáy, suy nhược thần kinh, đau dây thần kinh, viêm đa khớp dạng thấp, đau lưng:  dùng 0,035g bột mịn vỏ lá đắng, 0,005g cao vỏ lá đắng, 0,03g cao đặc hy thiêm, 0,013g bột mịn mã tiền chế làm thành dạng viên. Tối đa 1 lần dùng 30 viên và một ngày tối đa là 80 viên.

    Dùng cây lá đắng đắp ngoài: Vỏ hoặc lá cây lá đắng phối hợp với lá dâu tằm mỗi vị 30g; lá mía tía, củ nghệ đen mỗi vị 20g. Tất cả để tươi, rửa sạch rồi đem đi giã nát, tẩm thêm một ít rượu 30 độ cho xâm xấp, tiếp tục đem xào nóng. Sau đó dùng băng đắp vào và cố định lại bằng nẹp tre. Cách này dùng để chữa gãy xương.

    Như vậy chữa đau vai gáy bằng cây lá đắng là hoàn toàn có thể. Bạn cũng có thể kết hợp dùng với một số loại thuốc thảo dược khác để hiệu quả nhanh hơn.

    Theo: Cachchuathoaihoadotsongco.com


To Top

Start a New Topic » « Back to the Health and fitness group