Skip to main content

Home/ Health and fitness/ Khỏi bền lâu với cách chữa trào ngược dạ dày bằng Đông Y
luongyvietthanh

Khỏi bền lâu với cách chữa trào ngược dạ dày bằng Đông Y - 0 views

started by luongyvietthanh on 13 May 20
  • luongyvietthanh
     

    Khỏi bền lâu với cách chữa trào ngược dạ dày bằng Đông Y


     


    Với nhịp sống hối hả trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay khiến mọi lứa tuổi trong xã hội đều có nguy cơ bị mắc trào ngược dạ dày thực quản đặc biệt hơn hết là những ai trên độ tuổi 30. Hiện nay, chữa trào ngược dạ dày thực quản bằng Đông Y đang là lựa chọn số một của rất nhiều bệnh nhân vì tính an toàn và hiệu quả bền lâu của nó. Cùng tìm hiểu lí do tại sao nhé!


     


    Để chữa được chứng trào ngược dạ dày y học hiện đại có 2 phương thức chính là Tây y và Đông y. Tuy nhiên, theo Tây y sẽ giải quyết nhanh triệu chứng nhờ làm giảm mạnh lượng acid dạ dày nhưng chính tác dụng này lại làm dạ dày bị thiếu acid khiến men tiêu hóa không hoạt động được. Kết quả là thức ăn không được tiêu hóa sẽ đồn ứ lại trong dạ dày, gia tăng áp lực lên van ngăn cách dạ dày và thực quản, lâu ngày cũng lại gây ra trào ngược. Thức ăn không tiêu hóa được nên người bệnh sẽ thấy ăn nhanh no, chán ăn, khó tiêu, đầy bụng  là những tác dụng phụ thường thấy khi dùng Tây y. 


    Chính vì vậy đa phần người mắc chứng này thường tìm đến theo Đông y là chủ yếu. Bởi độ an toàn và có tính ổn định lâu dài, không tái phát của nó. Cùng mổ sẻ về quan niệm cũng như nguyên nhân, triệu chứng, bài thuốc dân gian hiện nay đang được áp dụng, chúng ta sẽ thấy rõ hơn lí do tại sao đa phần người bệnh đều muốn theo Đông y.


    1. Bệnh trào ngược dạ dày theo quan niệm Đông y là gì ?


    Đông Y quan niệm trào ngược dạ dày thực quản là bệnh thuộc chứng khí nghịch, dấu hiệu chủ yếu ở phế (phổi), vị (dạ dày) cũng như can (gan) cũng như được xếp vào bệnh lý của tỳ vị. 


    Tác nhân dẫn tới bệnh là một số căng thẳng tâm lí kéo dài như lo lắng quá mức, tức giận, uất ức… tác động xấu đến khả năng sơ tiết của tạng Can mộc cũng như chức năng kiện vận của tạng Tỳ, từ đó cản trở khả năng giáng nạp thủy cốc của Vị.


    2. Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản theo Đông y


    Thực tế, trào ngược dạ dày thực quản thường có các triệu chứng sớm. Chỉ cần người bệnh chú ý đến tình trạng sức khỏe của mình sẽ sớm nhận ra ngay. 


    Ợ nóng 


    Chứng ợ nóng là triệu chứng phổ biến của trào ngược axit. Thỉnh thoảng hầu hết mọi người đều trải qua điều đó và nói chung, chứng ợ nóng không phải là nguyên nhân đáng lo ngại. Nếu như bị ợ nóng hơn hai lần một tuần, bạn có thể bị trào ngược. Trào ngược axit mãn tính có thể gây ra các biến chứng nếu không được điều trị.


    Miệng đắng


    Nếu bị trào ngược axit, bạn có thể bị chua hoặc đắng ở phía sau miệng. Nó cũng có thể khiến thức ăn hoặc chất lỏng từ dạ dày vào miệng bị quay trở lại.


    Khó nuốt


    Trong một số trường hợp,  có thể gây khó nuốt. Nó đôi khi có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp, như ho mãn tính hoặc hen suyễn.


    Buồn nôn


    Các acid dịch vị trào ngược lên họng, miệng sẽ kích thích niêm mạc họng gây buồn nôn. Nặng nhất vào ban đêm khi nằm ngủ, acid trào ngược lên dễ dàng và lúc này hệ thần kinh phó giao cảm cũng hoạt động mạnh mẽ.


    Miệng tiết nhiều nước bọt


    Tiết nhiều nước bọt là phản ứng tự bảo vệ của cơ thể ở vùng miệng để trung hòa bớt lượng acid dạ dày trào lên.


    3. Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản theo Đông y


    3.1 Do cơ thắt dưới thực quản 


    Cơ thắt dưới thực quản là một dải cơ tròn ở cuối thực quản của bạn. Khi nó hoạt động đúng, nó sẽ mở ra khi bạn nuốt. Sau đó, nó thắt chặt và đóng lại sau đó.



    Trào ngược dạ dày thực quản do cơ thắt dưới thực quản


    Trào ngược axit xảy ra khi phần thực quản của bạn không thắt chặt hoặc đóng đúng cách. Điều này cho phép nước ép tiêu hóa và các dịch vị từ dạ dày nổi lên thực quản.


    3.2 Do biến chứng bệnh lý dạ dày


    Nhiễm vi khuẩn Hp, viêm loét dạ dày, viêm trợt hang vị dạ dày hoặc viêm xung huyết dạ dày,... có thể gây tổn thương dạ dày khiến cơ tâm vị bị rối loạn. Đây chính là nguyên nhân gây bệnh trào ngược dạ dày thực quản với triệu chứng ợ nóng, ợ chua hoặc nóng rát vùng thượng vị.



    Trào ngược dạ dày thực quản do biến chứng bệnh lí dạ dày


    3.3 Do thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh 


    Theo các chuyên gia, hầu hết trường hợp mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản đều là do thói quen ăn uống và sinh hoạt sai cách. Việc thường xuyên ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và ít rau xanh,... chính là tác nhân khiến dạ dày bị kích thích dẫn đến chứng trào ngược.



    Trào ngược dạ dày thực quản do thói quen ăn uống sinh hoạt không lành mạnh


    Không những thế, thói quen ăn quá no hoặc ăn quá nhanh cũng là nguyên nhân khiến dạ dày gặp vấn đề, làm tăng nguy cơ mắc bệnh trào ngược.


    3.4 Do căng thẳng, stress


    Căng thẳng thần kinh là một trong những nguyên nhân gây trào ngược acid dạ dày. Theo các chuyên gia, căng thẳng hoặc stress kéo dài khiến acid dịch vị điều tiết quá mức kèm theo đó là sự thúc đẩy quá trình co bóp của dạ dày diễn ra mạnh khiến cơ tâm vị mở rộng dẫn đến chứng trào ngược.



    Trào ngược dạ dày thực quản do căng thẳng stress


    Chưa kể đến, căng thẳng thần kinh thường gây rối loạn chức năng tiêu hóa, gây khó khăn trong việc tiêu hóa. Khi đó, thức ăn tồn đọng trong dạ dày sản sinh hơi làm tăng áp lực khiến cơ tâm vị mở ra dẫn đến trào ngược dịch vị.


    4. Trào ngược dạ dày nên ăn gì, kiêng gì?


    Dựa vào chế độ ăn có thể làm giảm các triệu chứng kể trên đáng kể mà không cần sử dụng các loại thuốc. Do đó, người bệnh cần nắm rõ trào ngược dạ dày nên ăn gì để chữa bệnh hiệu quả.



    • Rau quả

    • Cách lựa chọn sữa

    • Bánh mỳ, bột yến mạch

    • Các loại đỗ đậu

    • Kẹo cao su

    • Các loại đạm dễ tiêu

    • Gừng

    • Sữa chua


    Người bệnh cũng cần lưu ý hạn chế một số loại thực phẩm sau đây để tránh tình trạng trào ngược dạ dày thêm nặng nề.



    • Thực phẩm giàu chất béo

    • Thức ăn cay

    • Sô cô la

    • Trái cây họ cam quýt

    • Trái dứa

    • Cà chua

    • Củ hành

    • Tỏi

    • Cây bạc hà

    • Rượu

    • Cà phê

    • Trà

    • Nước ngọt


    5.  Thói quen tốt người bị trào ngược dạ dày cần làm


    Bên cạnh việc ăn đúng cần áp dụng kèm theo biện pháp thay đổi lối sống lành mạnh như



    • Từ bỏ hút thuốc

    • Ăn nhiều bữa nhỏ

    • Tránh thực phẩm và đồ uống gây ra các triệu chứng của bạn

    • Tránh mặc quần áo chật

    • Nâng đầu giường 6-8 inch

    • Giảm cân

    • Giảm lượng rượu

    • Không ăn quá no 

    • Không nằm xuống trong vòng hai đến ba giờ sau khi ăn

    • Giảm lượng caffeine

    • Thực hành kỹ thuật thư giãn


    6. Các bài thuốc dân gian đơn giản chữa trào ngược dạ dày bằng Đông Y hiệu quả


    Các bài thuốc chữa trào ngược dạ dày thực quản đều tuân theo nguyên tắc giáng khí, thuận khí, nghĩa là bắt buộc hành khí, hoạt huyết để lập lại cân bằng âm dương trong cơ thể. Song song cần an thần, kiện tỳ vị để phục hồi chức năng tiêu hóa của dạ dày, giảm ứ trệ trong dạ dày, tăng cường khả năng chịu đựng của hệ thần kinh trước một số căng thẳng tâm lý. Từ đấy một số triệu chứng trào ngược dạ dày sẽ được cải thiện, những vết viêm loét trong dạ dày cũng như thực quản được tái tạo


    6.1 Trào ngược dạ dày thực quản do ăn uống không điều độ


    Triệu chứng:


    Có cảm giác đau bụng, ợ hơi, buồn nôn, đầy bụng, khí ở vùng trung tiêu trào ngược lên, vùng thượng vị đầy tức khó chịu.


    Nguyên liệu:


    Tía tô 16g, xương bồ 12g, biển đậu 16g, hoàng kỳ 15g, hoài sơn 16g, sâm đại hành 16g, lá đắng 16g, chỉ xác 10g, trần bì 10g, bạch truật (sao hàng thổ) 16g, cây ngũ sắc (sao vàng hạ thổ) 16g, đương qui 12g, lá lốt 12g, sinh khung 4g.


    Cách dùng:


    Sắc 2 ngày 1 thang, ngày uống 2 lần sau bữa ăn để phát huy công dụng.


    Công dụng:


    Bổ tỳ vị, giải độc, nhuận tràng, cải thiện chức năng tiêu hóa. Người bệnh phải thực hiện chế độ ăn kiêng phù hợp, chế độ ăn uống khoa học, tốt cho dạ dày.


    6.2 Trào ngược dạ dày thực quản do stress, căng thẳng thần kinh


    Triệu chứng:


    Chức năng tiêu hóa bị rối loạn, đau rát vùng thượng vị, ợ hơi, ợ nóng, khó thở, ít ăn, tiêu hóa trì trệ.


    Nguyên liệu:


    Thảo quyết minh (sao vàng) 16g, mẫu lệ chế 16g, bạch biển đậu 20g, bạch linh 10g, bán hạ 10g, trần bì 12g, chỉ xác 8g, hậu phác 10g, long nhãn 16g, phòng sâm 16g, hạt sen 20g, đại táo 5 quả, hắc táo nhân 20g, cam thảo 12g.


    Cách dùng:


    Sắc 2 ngày 1 thang, ngày uống 2 lần sau bữa ăn để phát huy công dụng. Người bệnh cần tránh căng thẳng, stress, kết hợp chế độ làm việc nghỉ ngơi hợp lí, thoải mái thần kinh để tránh bệnh tái phát.


    6.3 Trào ngược dạ dày thực quản do can mộc, khắc tỳ thổ quá mạnh


    Triệu chứng:


    Ợ hơi, ợ nóng, đau tức vùng thượng vị, ngực sườn khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, bực bội, tỳ và vị không lưu thoát, chán ăn, mất ngủ, tinh thần sa sút, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.


    Nguyên liệu:


    Tang diệp, mã đề, rau má mỗi vị 20g, hạ liên châu 10g, hoài sơn 16g, thục địa 12g, hậu phác 10g, bán hạ 10g, phòng sâm 16g, củ đinh lăng 16g, đương quy 16g, bạch truật 16g, cỏ mực 16g, hắc táo nhân 16g, bạch thược 12g, chỉ xác 8g, trần bì 10g, cam thảo 12g.


    Cách dùng:


    Sắc 2 ngày 1 tháng, ngày uống 2 lần sau bữa ăn để phát huy công dụng.


    Công dụng:


    Bồi bổ bình can, điều khí. Người bệnh phải nghỉ ngơi thoải mái.


    6.4  Bài thuốc Đông y chữa trào ngược dạ dày do bị nôn mửa


    Triệu chứng:


    Người bệnh trào ngược dạ dày có thể gặp phải triệu chứng bị đau vùng thượng vị liên miên, mệt mỏi, đầy bụng, nôn mửa…


    Nguyên liệu:


    Nhân sâm (15g), Can khương (30g), Thục tiêu (10g), Di đường (100g), Can khương


    Cách dùng:


    Sắc 1 thang thuốc với 1,2l nước, lọc bỏ bã lấy 150ml đun sôi hòa với Di đường, quấy tan đều, chia 4 phần và uống trong ngày.


    Công dụng:


    Tăng cường hệ miễn dịch, sức khỏe, thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa đau dạ dày, nôn mửa.


    7. Bài thuốc Đông Y tiêu biểu nhất để chữa trào ngược dạ dày thực quản hiện nay 


    Được kết hợp giữa bài thuốc đông y gia truyền từ dòng họ hoa y Nguyễn Quý với khoa học, kỹ thuật hiện đại. Lương Y Nguyễn Thị Việt Thanh đã nghiên cứu, phát triển bài thuốc chữa bệnh đau dạ dày như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày bằng Đông y phù hợp với con người ngày nay bằng sản phẩm Viên Uống Dạ Dày Việt Thanh.  Được chiết xuất từ các dược liệu quý hiếm như Khôi nhung, ý dĩ, tai mèo, dạ dày nhím, chỉ thiên... và một số dược liệu bí truyền khác. Đặc biệt được bào chế dưới dạng viên nén tiện cho người sử dụng, phù hợp cho người bệnh ở xa không có điều kiện đến tận nơi để thăm khám và điều trị thường xuyên. Hiệu quả ngay chỉ sau 15 ngày sử dụng.



    • Tăng trương lực cơ thắt thực quản dưới, để cổng đóng chặt hơn, đã đóng thì  axit không thể lọt qua, và dạ dày thúc bao nhiêu cũng không mở (Hậu phác)

    • Giảm axit dạ dày: axit giảm sẽ không kích thích cánh cổng mở ra nữa, đồng thời giảm thể tích dịch vị thì áp lực dạ dày lên thực quản cũng giảm. (Chi tử)

    • Tăng tháo rỗng dạ dày: tăng nhu động dạ dày thuận chiều để đẩy thức ăn xuống ruột, giảm nhanh đầy chướng. (Hậu phác, Mộc hương)

    • Ổn định cơ thắt thực quản: làm dịu thần kinh, giảm căng thẳng để ổn định cơ thắt đang rối loạn (Bạch thược, Chi tử)

    • Chống co thắt dạ dày: ức chế các cơn co bóp bất thường từ dạ dày gây áp lực lớn lên cơ thắt thực quản. (Hậu phác, Mộc Hương)



    Đài PT-TH Thái Nguyên giới thiệu về Trung Tâm Phát Triển Y Học Cổ Truyền Việt Thanh.


    Hiệu quả rõ rệt sau từng ngày sử dụng



    • Sau 15 viên uống đầu tiên: Giảm nhanh nóng rát ngực, thượng vị

    • 15 ngày: Các triệu chứng đã giảm tới 70%, kể cả các triệu chứng khó trị như hoho, nuốt đau, vướng cổ họng... ăn ngon ngủ tốt, làm việc hiệu quả.

    • Sau 30 ngày: 95% người dùng đã  hoàn toàn hết các triệu chứng. Viêm thực quản đã lành tới 80%.

    • Từ 2 - 3 tháng: Lành viêm thực quản. Bệnh ở trạng thái ổn định thời gian lâu dài. Tỷ lệ tái phát khi uống sau 3 tháng rất thấp.


    Lưu ý: Thực phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.


    Dạ dày Việt Thanh chia sẻ một một số thông tin hữu ích với mong muốn giúp bạn hiểu đúng hơn về phương can chữa trào ngược dạ dày thực quản bằng Đông Y. Hy vọng những gì chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm một phương pháp an toàn, hiệu quả, trong việc chữa căn bệnh này.  

To Top

Start a New Topic » « Back to the Health and fitness group