Skip to main content

Home/ Teaching and Learning with Web 2.0/ Tổ chức, bắt ép trẻ em đi ăn xin bị xử lý như thế nào?
Luật Ánh Ngọc

Tổ chức, bắt ép trẻ em đi ăn xin bị xử lý như thế nào? - 0 views

learning

started by Luật Ánh Ngọc on 03 Oct 23
  • Luật Ánh Ngọc
     
    Nạn bắt ép trẻ em đi ăn xin, đi bán hàng rong, ăn xin trên đường phố đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Không chỉ là việc lợi dụng lao động trẻ em, những kẻ đứng sau còn biến các em thành công cụ kiếm tiền một cách tàn nhẫn khi bắt ép trẻ em đi ăn xin.
    Những rủi ro mà trẻ em phải đối mặt khi bị bắt ép đi ăn xin không chỉ là sự lạm dụng về lao động. Các em còn phải đối diện với nguy cơ bị lạm dụng tình dục, bị bóc lột, hoặc thậm chí là những tai nạn giao thông đáng tiếc. Đồng thời, việc sống trong môi trường đường phố còn khiến trẻ dễ tiếp xúc và sa chân vào các tệ nạn xã hội, từ đó mất đi tuổi thơ và tương lai sáng lạn.
    Chính vì vậy, Nhà nước Việt Nam đã thiết lập những quy định pháp luật để ngăn chặn hành vi này, bảo vệ những đứa trẻ khỏi bị bắt ép đi ăn xin. Hãy cùng Luật Ánh Ngọc tìm hiểu những quy định này nhé!
    Căn cứ pháp lý
    Luật Trẻ em 2016
    Nghị định 144/2013/NĐ-CP
    Bắt trẻ em đi ăn xin bị xử lý như thế nào ?
    Việc bắt ép trẻ em đi ăn xin, bán hàng rong trên đường phố không chỉ vi phạm quyền lợi của trẻ em mà còn là hành vi trái pháp luật. Theo Luật trẻ em năm 2016, trẻ em được đảm bảo quyền không bị bóc lột về lao động, không bị đặt vào môi trường làm việc có hại cho sức khỏe và tâm hồn.
    Bắt ép trẻ em đi ăn xin trong đó có việc bắt trẻ đi ăn xin, là hành vi sử dụng trẻ em để trục lợi, bất kể là thông qua việc bắt trẻ lao động trái phép, sản xuất nội dung khiêu dâm hay tổ chức các hoạt động liên quan đến mại dâm.
    Các hành vi bắt ép trẻ em đi ăn xin, tùy theo mức độ nghiêm trọng, sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự. Đối với những người tổ chức, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hoạt động trên, họ có thể phải đối mặt với hình phạt nặng như tù giam, cùng với việc phải bồi thường thiệt hại cho trẻ em nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng.
    2.1. Xử phạt hành chính
    Hành vi bắt ép trẻ em đi ăn xin sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, người dụ dỗ, ép buộc trẻ em đi ăn xin sẽ bị phạt từ 10 triệu đến 15 triệu đồng. Trong trường hợp cha mẹ của trẻ cho thuê hoặc cho mượn con mình cho người khác đi ăn xin, họ cũng sẽ bị xử phạt tương tự và buộc phải nộp lại số tiền trái phép kiếm được. Điều này được quy định chi tiết tại Nghị định 144/2013/NĐ-CP.
    2.2. Truy cứu trách nhiệm hình sự
    Nếu hành vi bắt ép trẻ em đi ăn xin đạt đến mức tội phạm, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo Điều 297 Bộ luật hình sự 2015 (được sửa đổi năm 2017), việc cưỡng bức lao động, trong đó có việc bắt ép trẻ em đi ăn xin, sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trong trường hợp có tổ chức hoặc đối tượng là trẻ dưới 16 tuổi, phụ nữ có thai, người già yếu hoặc người khuyết tật, hình phạt có thể tăng lên từ 2 đến 7 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền và bị cấm đảm nhiệm một số chức vụ hoặc hành nghề trong một khoảng thời gian nhất định.
    3. Những câu hỏi thường gặp về việc ép buộc trẻ em ăn xin
    3.1. Hình phạt bổ sung với tội cưỡng bức lao động là gì ?
    Ngoài hình phạt tù, người phạm tội cưỡng bức lao động bắt ép trẻ em đi ăn xin còn có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng. Đồng thời, họ cũng có thể bị cấm giữ chức vụ, cấm tham gia một số hoạt động hoặc nghề nghiệp trong khoảng thời gian từ 01 đến 05 năm.
    3.2. Hành vi lợi dụng trẻ em ép buộc trẻ em đi ăn xin có thể bị xử phạt như thế nào ?
    Hành vi lợi dụng trẻ em, bắt ép trẻ em đi ăn xin nếu thực hiện bởi những cá nhân không phải là cha mẹ của trẻ, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 triệu đến 15 triệu đồng. Trong trường hợp cha mẹ cho thuê hoặc cho mượn con mình cho người khác đi ăn xin, họ cũng sẽ bị xử phạt tương tự và buộc phải nộp lại số tiền trái phép kiếm được.
    3.3. Hành vi lợi dụng, bắt trẻ em đi ăn xin cấu thành tội gì ?
    Khi hành vi lợi dụng, bắt ép trẻ em đi ăn xin đạt đến mức tội phạm, người thực hiện hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Cưỡng bức lao động" theo Điều 297 của Bộ luật hình sự 2015 (được sửa đổi và bổ sung năm 2017).
    3.4. Lợi dụng trẻ em khuyết tật để trục lợi thì có bị xử phạt không ?
    Gần đây, tôi thấy xuất hiện những gánh hát rong có nhiều em nhỏ bị khuyết tật, có cháu bị mù, bị điếc, có cháu phải ngồi xe lăn… Người đi đường thấy thương nên đều ủng hộ tiền. Đề nghị cho biết, nếu người ta lợi dụng trẻ em khuyết tật để trục lợi hay bắt ép trẻ em đi ăn xin thì có bị xử phạt không?
    Luật sư tư vấn:
    Trong thời gian gần đây, việc lợi dụng trẻ em khuyết tật để trục lợi đã trở thành một vấn nạn xã hội đáng lên án. Các trẻ em khuyết tật thường bị đẩy ra đường, biểu diễn hoặc xin tiền, khiến lòng nhân ái của người dân bị lợi dụng bắt ép trẻ em đi ăn xin.
    Theo Luật người khuyết tật 2010, mọi hành vi kỳ thị, phân biệt đối xử, xâm phạm thân thể, nhân phẩm, danh dự, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật đều bị nghiêm cấm. Đặc biệt, việc lôi kéo, dụ dỗ hoặc ép buộc người khuyết tật thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức xã hội; lợi dụng hình ảnh, thông tin cá nhân, tình trạng của họ để trục lợi hoặc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đều bị coi là vi phạm nghiêm trọng.
    Nghị Định 144/2013/NĐ-CP cũng đã quy định rõ việc xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp lợi dụng người khuyết tật. Cụ thể, những người lợi dụng trẻ em khuyết tật để trục lợi sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng và buộc nộp lại toàn bộ số tiền trái phép kiếm được từ việc lợi dụng trẻ em khuyết tật.

    Tóm lại, việc lợi dụng trẻ em khuyết tật để trục lợi không chỉ là vi phạm đạo đức xã hội mà còn bị coi là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt nghiêm minh.
    3.5. Dụ dỗ, ép buộc người dưới 18 tuổi phạm tội có bị đi tù không?
    Trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi đang ở giai đoạn phát triển về tâm lý và nhận thức, nên việc họ bị dụ dỗ hoặc ép buộc tham gia vào các hoạt động phạm tội là một vấn đề nghiêm trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tương lai của chính họ mà còn là mối đe dọa cho xã hội.
    Bộ luật Hình sự 2015 đã đưa ra những quy định rất rõ ràng về việc xử lý những người có hành vi dụ dỗ, lôi kéo hoặc ép buộc người dưới 18 tuổi phạm tội. Theo Điều 325 của Bộ luật này, những người từ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dụ dỗ, lôi kéo, mua chuộc, kích động hoặc xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội sẽ bị phạt tù từ 01 đến 05 năm. Trong trường hợp hành vi này được thực hiện theo một tổ chức, hoặc đối với nhiều người, hoặc đối với trẻ em dưới 13 tuổi, thì hình phạt sẽ nặng hơn, từ 03 đến 07 năm tù. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

To Top

Start a New Topic » « Back to the Teaching and Learning with Web 2.0 group