Skip to main content

Home/ WSD eToolBox/ Hợp đồng ký trước khi thành lập doanh nghiệp ai sẽ chịu trách nhiệm?
luatbaochinh

Hợp đồng ký trước khi thành lập doanh nghiệp ai sẽ chịu trách nhiệm? - 3 views

web2.0 education tools resources technology elementary

started by luatbaochinh on 13 Jul 17
  • luatbaochinh
     
    Câu hỏi:
    Hợp đồng ký trước khi thành lập doanh nghiệp ai sẽ chịu trách nhiệm? Tôi cùng một người bạn dự kiến thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên. Hiện tại tôi là người ký kết một số hợp đồng trước khi đăng ký thành lập doanh nghiệp như hợp đồng thuê trụ sở chính, hợp đồng mua máy móc thiết bị... Vậy nghĩa vụ pháp lý phát sinh từ những hợp đồng đó sau này do tôi chịu trách nhiệm hay công ty chịu trách nhiệm?
    (Việt Hà - Bắc Giang)

    Trả lời:
    Công ty luật Bảo Chính trả lời câu hỏi "Hợp đồng ký trước khi thành lập doanh nghiệp ai sẽ chịu trách nhiệm?" của bạn như sau:
    Theo Điều 19, Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định:
    "1. Người thành lập doanh nghiệp được ký các loại hợp đồng phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp trước và trong quá trình đăng ký doanh nghiệp.
    2. Trường hợp doanh nghiệp được thành lập thì doanh nghiệp phải tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng đã ký kết quy định tại khoản 1 Điều này, trừ trường hợp các bên hợp đồng có thỏa thuận khác.
    3. Trường hợp doanh nghiệp không được đăng ký thành lập thì người ký kết hợp đồng theo quy định tại khoản 1 Điều này chịu trách nhiệm hoặc người thành lập doanh nghiệp liên đới chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng đó."
    Như vậy, các thành viên hoặc cổ đông sáng lập sẽ nhân danh chính mình khi ký kết các hợp đồng trước đăng ký kinh doanh.Trong trường hợp công ty của bạn được thành lập thì công ty phải tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng đã ký kết, trừ trường hợp các bên hợp đồng bạn ký kết có thỏa thuận khác.
    Trong trường hợp doanh nghiệp không được thành lập thì các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng đã được ký kết trước đăng ký kinh doanh sẽ do những người ký kết hợp đồng chịu trách nhiệm hoặc liên đới chịu trách nhiệm, họ sẽ có quyền và thực hiện nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng.
    Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi cho câu hỏi "Hợp đồng ký trước khi thành lập doanh nghiệp ai sẽ chịu trách nhiệm?" của bạn, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi về Công ty Luật Bảo Chính hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn.

    Trân trọng!
    https://tuvanluatbaochinh.com/vi/faq/DOANH-NGHIEP-THUONG-MAI/Hop-dong-ky-truoc-khi-thanh-lap-doanh-nghiep-ai-se-chiu-trach-nhiem-27756.html

To Top

Start a New Topic » « Back to the WSD eToolBox group