Skip to main content

Home/ Business News/ Subsidy là gì? Phân loại, đối tượng và ý nghĩa của trợ cấp
topkinhdoanh

Subsidy là gì? Phân loại, đối tượng và ý nghĩa của trợ cấp - 0 views

business

started by topkinhdoanh on 28 Feb 22
  • topkinhdoanh
     

    Subsidy là gì? Subdidy dịch ra tiếng Việt nghĩa Trợ cấp là sự chuyển nhượng của chính phủ nhằm mục đích tạo ra một vùng đệm giữa mức giá người tiêu dùng phải chi trả và mức chi phí sản xuất giúp cho giá thấp hơn chi phí cận biên.


    Nói một cách dễ hiểu đây là một trong những chính sách điều tiết quen thuộc của chính phủ nhằm hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế về kinh tế để vượt qua khó khăn trong nhiều tình huống nhất định. Trợ giá được sử dụng hướng đến hai mục tiêu chính là khắc phục sự thất bại của thị trường đồng thời phân phối lại thu nhập.


    Subsidy là gì?


    Subsidy là gì?



    Phân loại Subsidy 


    Subsidy được áp dụng cho cả hai phía cung và cầu.



    Trợ cấp từ phía cung


    - Trợ cấp hay bù đắp tổn thất: Tùy theo mỗi đơn vị hàng hóa sản xuất được, chính phủ sẽ thực hiện trợ cấp theo số lượng hay tỷ lệ nhất định. Khi chính phủ cấp trên thực hiện tài trợ cho chính phủ cấp dưới bằng hình thức này thì còn được xem là tài trợ đối ứng. 


    - Hỗ trợ thuế sản xuất: Một phương pháp khác nhằm trợ cấp cho nhà sản xuất chính là thông qua việc trợ cấp thuế, cho phép bên phía nhà sản xuất khấu trừ một khoản tiền nhất định từ nguồn thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp. 


    - Các hình thức trợ cấp khác cũng tương đương với hình thức trợ cấp thuế là trợ cấp bằng tiền mặt hay trợ cấp xóa nợ. Bởi vì hình thức này về bản chất thì tương tự như việc thực hiện hành động chuyển khoản tiền mặt tới người sản xuất.


    Trợ cấp phía cung


    Trợ cấp phía cung



    Trợ cấp bên cầu


    - Trợ cấp bằng hiện vật: Đây là hình thức trợ cấp bằng cách chuyển trực tiếp một số hàng hóa nhất định đến với người thụ hưởng mục tiêu được xác định trước. Chẳng hạn chính phủ trợ cấp chăn màn, lương thực cho đồng bào vùng lũ lụt. Hay là trao tặng nhà tình nghĩa cho những đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 


    - Tem: Đây là một cách để trợ cấp cho người dùng bằng việc phân phát những phiếu mua hàng, giảm giá đặc biệt đã được ghi rõ thông tin để họ có thể nhận miễn phí hoặc phải thanh toán bao nhiêu phần trăm với mức giá thu hồi lỗ. Và được gọi là chứng từ. Người nhận khi có nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ sẽ mang tem đến bên phía nhà cung cấp nhất định sau đó trao đổi lấy hàng hóa, dịch vụ. Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm thanh toán lại cho nhà cung cấp theo đúng cam kết.


    - Hỗ trợ thuế tiêu dùng: Hình thức này cho phép người nghèo, không đủ khả năng đóng thuế được giảm hay miễn thuế khi tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Chẳng hạn như thuốc thang, nhà ở,....


    Trợ cấp bên cầu


    Trợ cấp bên cầu



    Các đối tượng được hưởng trợ cấp


    Pháp luật hiện nay đã có quy định về các đối tượng được hưởng trợ cấp như: 


    - Trợ cấp của Chính phủ cho doanh nghiệp


    - Người lao động, công chức và viên chức nhận được trợ cấp bảo hiểm xã hội theo quy định. 


    - Những người có công với cách mạng hay thương binh liệt sự nhận được trợ cấp hằng tháng.


    - Đối tượng bảo trợ xã hội nhận được trợ cấp xã hội theo đúng quy định của pháp luật. 


    Tùy thuộc vào loại trợ cấp mà một số khoản trợ cấp được xác định thuộc vào thu nhập tính thuế thu nhập cá nhân, một số khác thì lại không. Và tùy thuộc từng loại trợ cấp khác nhau mà hồ sơ hưởng trợ cấp cũng sẽ khác nhau.


    Các đối tượng hưởng trợ cấp


    Các đối tượng hưởng trợ cấp 



    Ý nghĩa của hoạt động trợ cấp - Subsidy


    Trợ cấp mang ý nghĩa to lớn với những cá nhân, tập thể được hưởng trợ cấp. Đây không chỉ là một khoản hỗ trợ mang ý nghĩa về mặt vật chất mà còn mang đến nhiều ý nghĩa về mặt tinh thần. Nó giúp cho các đối tượng đang ở trong tình trạng khó khăn vượt qua khó khăn, nhanh chóng trở lại nhịp sống bình thường. 


    Trợ cấp cũng góp phần thể hiện sự quan tâm của Nhà nước cùng toàn thể xã hội đến các đối tượng yếu thế, điều kiện sống không đầy đủ trong xã hội cần sự quan tâm, chăm sóc và hỗ trợ để cùng nhau phát triển. Ngoài ra, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước theo đúng tiêu chí " "không ai bị bỏ lại phía sau" đã được Thủ tướng Chính Phủ đã phát biểu.


    Ý nghĩa hoạt động trợ cấp


    Ý nghĩa hoạt động trợ cấp



    Tạm kết Subdidy là gì?


    Subdidy hay Trợ cấp là sự chuyển nhượng của chính phủ nhằm mục đích tạo ra một vùng đệm giữa mức giá người tiêu dùng phải chi trả và mức chi phí sản xuất giúp cho giá thấp hơn chi phí cận biên. Nói một cách dễ hiểu đây là một trong những chính sách điều tiết quen thuộc của chính phủ nhằm hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế về kinh tế để vượt qua khó khăn trong nhiều tình huống nhất định.


    Bài viết liên quan: 

To Top

Start a New Topic » « Back to the Business News group