Skip to main content

Home/ Business News/ Quy luật chi phí cơ hội tăng dần là gì?
topkinhdoanh

Quy luật chi phí cơ hội tăng dần là gì? - 1 views

started by topkinhdoanh on 28 Feb 22
  • topkinhdoanh
     

    Quy luật chi phí cơ hội tăng dần (The law of increasing opportunity cost) là khi dồn nhiều nguồn lực khan hiếm vào một hoạt động, thì chi phí cơ hội của hành động đó sẽ tăng dần theo mỗi đơn vị nguồn lực thêm vào?


    Quy luật chi phí cơ hội tăng dần biểu thị xã hội phải hy sinh những lượng ngày càng tăng của hàng hóa này để đạt được thêm những lượng bằng nhau của hàng hóa khác.


    Quy luật chi phí cơ hội tăng dần phù hợp với đường giới hạn khả năng sản xuất đi từ tây bắc sang đông nam; Đường giới hạn khả năng sản xuất lõm so với gốc tọa độ; đường giới hạn khả năng sản xuất có độ dốc thay đổi




    Ví dụ về quy luật chi phí cơ hội tăng dần trong kinh doanh, cuộc sống


    Ví dụ quy luật chi phí cơ hội tăng dần

    Ví dụ quy luật chi phí cơ hội tăng dần


    Giả sử, bạn là chủ sở hữu một tiệm bánh mì với 3 thợ làm bánh, 5 nhân viên bán hàng. Cuối tháng, 1 thợ làm bánh nghỉ việc, bạn chưa kiếm được người thay thế nên phải đưa 1 nhân viên bán hàng vào trong để phụ cho thợ làm bánh.


    Việc này, sẽ giúp bạn giảm đi tiền lương của một thợ làm bánh nhưng doanh số của cửa hàng có thể giảm đi do mất đi 1 người bán hàng, lượng công việc của các nhân viên bán hàng tăng lên dẫn đến bán hàng không kịp; đồng thời nhân viên bán hàng mới cũng không thể thạo việc như thợ làm bánh dẫn đến tiến độ bánh mì (năng suất) sẽ bị giảm đi.


    Nếu có thợ bánh mì bất mãn với công việc tiếp tục nghỉ, bạn không thể tìm người thay thế và đưa nhân viên bán hàng vào làm bánh thì doanh số tiếp tục giảm (đương nhiên tiền lương giảm đi).


    Chi phí cơ hội tăng dần tăng dần ở ví dụ trên: doanh thu sẽ giảm dần theo tiền lương và tăng trở lại khi bạn tìm được người thay thế.



    Vai trò của quy luật chi phí cơ hội tăng dần trong thực tế


    Đối với nhà lãnh đạo doanh nghiệp thì việc đưa ra những quyết định chính xác là hết sức quan trọng. Việc đưa ra những quyết định đó phải dựa trên việc xem xét chi phí cơ hội không thay đổi nhưng vẫn đảm bảo phân bố nguồn lực khan hiếm tốt nhất cho công ty.


    Ví dụ: Công ty bạn đang cần tuyển người thiết kế hình ảnh và quay dựng video. Sau một thời gian tìm kiếm mức lương của nhân sự đáp ứng được yêu cầu của công ty. Giả sử:


    - Nhân sự A: chỉ biết làm hình ảnh lương 10 triệu.

    - Nhân sự B: chỉ biết quay dựng video lương 15 triệu.

    - Nhân sự C: đáp ứng được chất lượng và khối lượng như A và B lương 20 triệu.

    Vậy trong trường hợp này công ty bạn nên chọn nhân sự C sẽ giảm được 5 triệu tiền lương và bạn cần có người phân bổ công việc hợp lý để không quá. Nguồn lực khan hiếm là tiền lương, chi phí cơ hội là 5 triệu tiền lương.


    Vai trò quy luật chi phí cơ hội tăng dần

    Vai trò quy luật chi phí cơ hội tăng dần


    Quy luật chi phí cơ hội tăng dần cũng có thể áp dụng cho tài chính cá nhân trong việc đưa ra những quyết định ảnh hưởng trực tiếp thúc đẩy lợi ích cá nhân.


    Ví dụ: Mỗi tháng bạn dư được 5 triệu đồng, nếu đem gởi ngân hàng thì 1 năm sẽ được 60 triệu đồng + lãi suất. Nếu bạn chơi Vietlot 1 x 70 bằng số tiền dư hàng tháng, giả dụ là trúng hết thì 5 triệu x 70 = 350 triệu đồng/ tháng, 1 năm là 42 tỷ đồng. Đương nhiên là bạn cũng có thể mất sạch 60 triệu đồng trong năm (Top Kinh Doanh không khuyến khích bạn chơi chỉ lấy ví dụ thực tế).



    Tóm lại về quy luật chi phí cơ hội tăng dần


    Khi đưa ra những quyết định quan trọng với nguồn lực hạn chế, luôn có sự đánh đổi giữa mỗi lựa chọn được đưa ra. Quy luật chi phí cơ hội tăng dần, dù không phải tuyệt đối chính xác 100% nhưng giúp ta vạch ra những kế hoạch tương ứng với những chi phí cơ hội từ đó đưa ra quyết định đúng đắn nhất trong kinh doanh cũng như cuộc sống hàng ngày.

To Top

Start a New Topic » « Back to the Business News group