Skip to main content

Home/ Business News/ Private equity là gì? 9 điều cơ bản về quỹ đầu tư tư nhân
topkinhdoanh

Private equity là gì? 9 điều cơ bản về quỹ đầu tư tư nhân - 0 views

business

started by topkinhdoanh on 28 Feb 22
  • topkinhdoanh
     

    Private Equity là gì? Private Equity hay PE Fund (viết tắt PE) trong tiếng Việt nghĩa là quỹ đầu tư tư nhân. Đối tượng mục tiêu mà các quỹ PE hướng đến tại Việt Nam là những công ty sở hữu tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, hay các doanh nghiệp đang gặp phải những khó khăn về tài chính cần sự hỗ trợ về quản trị. 


    Thời gian đầu tư sẽ thường nằm trong khoảng từ 3 đến 7 năm. Sau thời gian này thì quỹ Private Equity bắt đầu thoái vốn và thu về lợi nhuận. 


    Số đông các quỹ PE tại Việt Nam đều đầu tư nắm giữ mức cổ phần thiểu số và mức đầu tư phổ biến dao động từ 5 - 50 triệu USD.


    Private Equity là gì

    Private Equity là gì?



    2 Thành phần trong Private Equity 


    Một quỹ đầu tư tư nhân sẽ bao gồm: 


    - Các thành viên góp vốn nhằm mục tiêu lấy lời và chỉ có trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn góp vào hợp danh, không có quyền hạn tham gia quá trình quản lý hay điều hành (Limited partner - LP).

    - Các thành viên có trách nhiệm vô hạn với quyền quản lý cũng như điều hành quỹ (General Partner - GP).

    Private Equity chủ yếu đến từ những nhà đầu tư, tổ chức có khả năng dành một khoản tiền đáng kể trong thời gian dài. Nguồn vốn có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau như tài trợ cho công nghệ mới, mua lại, tăng vốn lưu động cũng như góp phần củng cố bảng cân đối kế toán. 


    Trong phần lớn các trường hợp, những khoản đầu tư xuất phát từ quỹ, thường yêu cầu thời gian nắm giữ đủ dài, với mục đích đảm bảo nguồn vốn cho những doanh nghiệp có tình hình tài chính khó khăn hay tạo tính thanh khoản như bán cổ phần cho công ty đại chúng hoặc chào bán công khai ban đầu. 


    2 thành phần chính Private Equity

    2 thành phần chính Private Equity



    Đặc điểm của Private Equity


    1. Đội ngũ nhân sự có chất lượng cao


    Đối với những người làm nghề tài chính, PE chính là một công việc đáng mơ ước của họ. Nó không chỉ hấp dẫn bởi các khoản lương thưởng hấp dẫn mà sự thú vị trong công việc là điều thu hút họ. PE đòi hỏi "dân" trong nghề phải có kiến thức cũng như kinh nghiệm sâu rộng đa lĩnh vực như chiến lược, tài chính, Marketing, nhân sự, vận hành,.... 


    Tỷ suất sinh lời mà các khoản đầu tư từ các quỹ Private Equity trên thực tế đều cao hơn rất nhiều so với những hình thức đầu tư thông thường khác. Với tính chất công việc và khả năng sinh lời cao thì nhân lực cần tương xứng với nó. 



    2. Quỹ Private Equity gắn liền với "bí mật thông tin"


    Tất cả các quỹ Private Equity đều đi liền với sự bảo mật, kiệm lời bao gồm cả bên mua lẫn bên bán. Như vậy, với đầu tư PE sự bí mật là điều "mặc định". trong đó bao gồm cả lĩnh vực thông tin. 


    Đối tượng mà quỹ hướng đến là những doanh nghiệp tư nhân, các công ty chưa niêm yết, có thể góp vốn vào công ty TNHH hay mua trái phiếu chuyển đổi của chúng. 


    Đặc điểm của Private Equity

    Đặc điểm của Private Equity



    3. Lợi nhuận cao, rủi ro cao - "High risk, high return" 


    Với tỷ suất sinh lời cao ngất ngưỡng như quỹ Private Equity thì rủi ro là điều không thể tránh khỏi. Tại một số quốc gia đã đề ra những quy định rõ ràng rằng Nhà đầu tư nào đủ khả năng chấp nhận rủi ro mới được rót vốn vào những quỹ Private Equity. 


    Từ đó, một lợi thế lớn dành cho các quỹ Private Equity cũng xuất hiện. Chính là họ có thể thất bại từ vài cho đến hàng chục thương vụ đầu tư nhưng chỉ cần một doanh nghiệp được đầu tư có sự tăng trưởng và phát triển vượt trội, sinh lời lớn thì nghiễm nhiên là thành công. 



    Chu trình đầu tư Private Equity 


    Một chu trình đầu tư thông thường của quỹ đầu tư tư nhân sẽ bắt đầu từ: Tìm kiếm thương vụ (deal sourcing), Cấu trúc thương vụ (deal structuring),... và khâu cuối cùng là thoái vốn, hiện thực hóa mức lợi nhuận



    1. Tìm kiếm doanh nghiệp tiềm năng và cấu trúc thương vụ 


    Thị trường Việt Nam hiện nay có không ít doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ, tuy nhiên trong con số hàng trăm nghìn doanh nghiệp thì số lượng doanh nghiệp thật sự "chất lượng" thì không nhiều


    Khi đã tìm ra doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, đáng để đầu tư thì các tổ chức đầu tư PE thường gặp phải một số vấn đề như: 


    - Vấn đề về quyền sở hữu cũng như quản lý điều hành doanh nghiệp: vì không phải ai cũng sẵn sàng chia sẻ quyền làm chủ, đặc biệt tư duy "ông chủ là số 1" khiến nhiều người ghét bị người bên ngoài theo dõi sát sao. PE thường đánh giá rất cao khả năng điều hành và tính trung thực của người lãnh đạo chính vì vậy khi chủ doanh nghiệp khiến nhà đầu tư không tin tưởng thì thương vụ khó mà thành công.

    - Vấn đề về kỹ thuật về báo cáo tài chính là một trở ngại khá lớn khiến hai bên khó có thể tiến tới hợp tác. Các công ty nhỏ thường có báo cáo tài chính không rõ ràng hay theo các nguyên tắc kế toán, kiểm toán khiến cho nhà đầu tư hơi e dè, thậm chí phải đánh giá lại toàn bộ các số liệu thực tế về tài chính.

    Chu trình đầu tư Equity Private

    Chu trình đầu tư Equity Private



    2. Chiến lược thoái vốn


    Việc tìm kiếm cơ hội đầu tư và xác định mức giá đầu tư có thể gặp muôn vàn khó khăn nhưng đây chỉ là một phần trong chu trình đầu tư Private Equity. 


    Trong mỗi thương vụ đầu tư, chiến lược thoái vốn hay Exit strategy luôn là một nội dung quan trọng. Điều này lại càng đặc biệt tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, thị trường mà tính thanh khoản của những khoản đầu tư chưa đảm bảo được sự ổn định. 


    Qua đó có thể thấy Private Equity có lẽ là hướng đi mang đến tiềm năng sinh lợi cao hay thậm chí là rất cao. Tuy nhiên đi cùng với đó là những rủi ro tiềm ẩn rất lớn. Nó đòi ở ở các tổ chức quỹ đầu tư cần có sự nghiên cứu môi trường đầu tư, lĩnh vực kinh doanh cũng như nội tại của doanh nghiệp thật kỹ càng. 



    Lợi ích của Private Equity


    - Quỹ đầu tư tư nhân mang lại một số lợi ích nhất định cho các doanh nghiệp và các công ty khởi nghiệp. Bởi không chỉ nhận được sự hỗ trợ về tài chính thông thường mà hơn thế nữa là tư vấn chiến lược, quản trị kinh doanh, hệ sinh thái của nhà đầu tư...

    - Một số hình thức của Private Equity, như quỹ đầu tư mạo hiểm hay còn gọi Venture capital đã tài trợ cho các ý tưởng cùng các doanh nghiệp trong giai đoạn đầu. 

    - Trong trường hợp những doanh nghiệp bị hủy niêm yết thì các quỹ đầu tư tư nhân tài trợ vốn có thể giúp các doanh nghiệp này thử nghiệm và thực hiện nhiều chiếc lược tăng trưởng mà không cần chịu sự theo dõi từ thị trường công khai.

    Lợi ích Private Equity

    Lợi ích Private Equity



    Điểm bất lợi của Private Equity


    - Không giống với thị trường công khai, cổ phần quỹ sẽ tương đối khó khăn khi bán ra bởi vì không có sẵn người mua thích hợp ngay thời điểm mà nhà đầu tư muốn bán. 

    - Định giá cổ phiếu của một doanh nghiệp bằng vốn tư nhân được xác định qua các cuộc đàm phán giữa người bán và người mua chứ không dựa trên cung cầu của thị trường như các doanh nghiệp được niêm yết công khai. 

    - Quyền lợi của các cổ đông sẽ được quyết định từng trường hợp thông qua những cuộc đàm phán riêng biệt thay vì họp nội bộ hội đồng quản trị như các doanh nghiệp niêm yết công khai. 

    Điểm bất lợi của Private Equity

    Private Equity kiếm tiền như thế nào?


    Các quỹ đầu tư tư nhân này có nguồn doanh thu chính từ chi phí quản lý và phí hiệu quả hoạt động. Một và doanh nghiệp tính chi phí quản lý 2% hàng năm với tài sản được quản lý và 20% lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 



    Sự ra đời một dạng quỹ nhỏ của Private equity


    Hiện nay, một dạng quỹ nhỏ của Quỹ đầu tư tư nhân có tên là Quỹ tìm kiếm - Search Fund dần trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Thay vì góp vốn để đầu tư vào một doanh nghiệp thì các nhà đầu tư quyết định bỏ vốn vào một cá nhân có khả năng trở thành một doanh nhân tiên phong trong công cuộc tìm kiếm các doanh nghiệp tiềm năng để mua lại cũng như vận hành. Nếu các CEO đã tìm ra mục tiêu phù hợp, những nhà đầu tư sẽ bắt đầu bỏ ra số vốn cần thiết để mua lại doanh nghiệp.



    Kinh nghiệm khi gọi vốn từ các quỹ Private Equity


    Mỗi quỹ Private Equity thường có "khẩu vị" đầu tư khác nhau nhưng khi đánh giá doanh nghiệp trước khi "đổ công, đổ tiền" vào thì đều theo các quy định để bảo vệ quyền lợi của mình. Chính vì vậy khi bạn đang có ý định kêu gọi đầu tư từ các quỹ này thì không nên bỏ lỡ kinh nghiệp dưới đây:

    Kinh nghiệm gọi vố Private Equity

    Kinh nghiệm gọi vố Private Equity



    1. Cơ cấu của công ty


    Đặc thù của doanh nghiệp Việt là sở hữu cấu trúc hết phức tạp, chồng chéo với nhiều mảng kinh doanh khác nhau. Chưa kể một nhân sự đảm đương nhiều vị trí, đóng góp vai trò mỗi việc một ít cũng khó cho nhà đầu tư đánh giá chất lượng của nhân sự hiện có. Chính vì vậy việc sắp xếp, tái cấu trúc các bộ phận trở nên rõ ràng, phân rõ vị trí, vai trò giúp là điều cần thiết trước khi gọi vốn đầu tư.

    2. Năng lực lãnh đạo


    Năng lực quản trị kinh doanh, tâm huyết, chính trực, trung thực về tài chính là các yếu tố hàng đầu để nhà đầu nhìn nhận về khả năng dẫn dắt của bộ máy đứng đầu và tầm nhìn vận hàng trong tương lai.

    3. Giá cả và rủi ro khi đầu tư


    PE luôn có thói quen đầu tư vào các doanh nghiệp có tiềm năng lớn, đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro cao nên để bù cho việc đó, các nhà đầu tư thường yêu cầu mức lợi nhuận cao.

    4. Cơ sở định giá doanh nghiệp


    Đối với các doanh nghiệp có dòng tiền dương hoặc tương đối ổn định thì cơ sở định giá dựa trên số lần của EBITDA của các công ty có mô hình kinh doanh tương đồng.

    Đối với các công ty khởi nghiệp, đặc biệt là các công ty công nghệ trong những năm đầu rất khó để có lợi nhuận nên cách định giá sẽ dựa trên số lần doanh thu hoặc các đại lượng định giá gắn liền với hoạt động như: giá trên số lần/số lượng đơn hàng, số lần/số lượng người dùng…

    5. Cấu trúc thương vụ


    Để đảm bảo giá trị đầu tư trong dài hạn, nhiều quỹ PE sử dụng hình thức đầu tư khác nhau như đầu tư cổ phiếu, kèm quyền bán với mức tỉ suất lợi nhất định; đầu tư trái phiếu kèm quyền chuyển đổi thành cổ phiếu hoặc cả 2.

    Bạn cũng cần lưu ý với hình thức đầu tư này, PE sẽ đưa vào hợp đồng mua bán kèm những điều kiện hết sức chặt chẽ, bao gồm tất cả các điều kiện về tài sản thế chấp, tỷ lệ chuyển đổi, giá chuyển đổi, chống pha loãng…nên bạn cần tìm người tham vấn trước khi nhận đầu tư từ quỹ PE.

    Kết lại Private equity là gì?


    Private Equity hay PE Fund (viết tắt PE) trong tiếng Việt nghĩa là quỹ đầu tư tư nhân. Đối tượng mục tiêu mà các quỹ PE hướng đến tại Việt Nam là những công ty sở hữu tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, hay các doanh nghiệp đang gặp phải những khó khăn về tài chính cần sự hỗ trợ về quản trị.

To Top

Start a New Topic » « Back to the Business News group