Skip to main content

Home/ Business News/ Lead time là gì? Ví dụ về thời gian sản xuất cực kỳ dễ hiểu
topkinhdoanh

Lead time là gì? Ví dụ về thời gian sản xuất cực kỳ dễ hiểu - 0 views

business

started by topkinhdoanh on 28 Feb 22
  • topkinhdoanh
     

    Lead time (tiếng việt: thời gian sản xuất) là khoảng thời gian được tính kể từ lúc bắt đầu có đơn đặt hàng cho đến khi hoàn tất đơn đặt hàng này.  


    Các doanh nghiệp, công ty xem xét thời gian sản xuất cho việc sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng cùng các dự án thuộc giai đoạn trước xử lý, trong khi xử lý và hậu xử lý. Thông qua việc so sánh kết quả cùng mức điểm chuẩn được thiết lập từ trước họ có thể xác định được điểm thiếu hiệu quả trong quy trình. 


    Khi giảm thiểu tối đa thời gian sản xuất có thể giúp bạn hợp lý hóa hoạt động cũng như cải thiện năng suất, giúp nâng cao sản lượng và doanh thu. Nếu thời gian sản xuất kéo dài sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến quá trình sản xuất và bán hàng. 


    Lead time là gì?

    Lead time là gì?



    Đặc điểm của Lead time


    - Quy trình sản xuất cũng như quản lý hàng tồn kho có tác động không ít đến thời gian sản xuất. Việc tạo dựng những yếu tố của một sản phẩm tại chỗ có thể tốn nhiều thời gian hơn với việc hoàn thành các mặt hàng bên ngoài. Những vấn đề vận chuyển cũng có khả năng gây trì hoãn việc giao các bộ phật cần thiết, làm chậm hoặc tạm dừng quá trình sản xuất gây giảm sản lượng cùng lợi tức đầu tư ( ROI).


    - Sử dụng nguồn lao động ngay tại địa phương sẽ giúp rút ngắn thời gian sản xuất cũng như tốc độ sản xuất. Thêm vào đó các tổ hợp phụ bên ngoài cũng góp phần tiết kiệm đáng kể lượng thời gian này. Khi thời gian sản xuất giảm đi, sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng sản lượng tại thời điểm nhu cầu tăng cao. Thời gian sản xuất nhanh có thể giúp thúc đẩy doanh số, nâng cao sự hài lòng của khách hàng cùng lợi nhuận thu về. 


    - Phương pháp quản lý hàng tồn kho hiệu quả là điều cần thiết để có thể duy trì lịch trình sản xuất cũng như đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Khi hàng tồn kho không có sẵn dẫn đến tình trạng hết hàng tồn kho, không có sản phẩm dự phòng để thực hiện các đơn đặt hay lắp ráp sản phẩm cho người tiêu dùng. Quá trình sản xuất sẽ phải dừng lại khi tổ chức không xem trọng lượng hàng tồn kho cần thiết tối thiểu, không thực hiện đặt hàng bổ sung và nhà cung cấp không đảm bảo bổ sung nguyên liệu trong thời gian nhanh nhất. 


    - Vấn đề thiếu hụt hàng tồn kho có thể gây nhiều tốn kém cho vạch dưới của công ty. Một giải pháp đang được nhiều tổ chức ưa chuộng chính là ứng dụng chương trình quản lý hàng tồn kho của nhà cung cấp (VMI), hỗ trợ việc bổ sung hàng tự động. Những chương trình này có thể đến từ nhà cung cấp ngoài, sử dụng quản lý sản xuất tức thời (JIT) để đặt hàng cũng như phân phối hàng hóa, sản phẩm theo thói quen. 


    Đặc điểm của Lead time

    Đặc điểm của Lead time



    Ví dụ về Lead time - Thời gian sản xuất


    Ví dụ dưới đây sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan nhất về Lead time: 


    Hằng năm, cứ vào tuần đầu tiên của tháng 8 sẽ định kỳ tổ chức một lễ hội có quy mô lớn. Lễ hội này thường thu hút khoảng 100.000 người tham gia và số lượng áo thun trung bình bán được là 15.000 áo phông trong lễ hội.


    Một nhà sản xuất cung cấp áo phông sẽ phải: 


    - Hoàn thành bản thiết kế áo phông  trong vòng 1 ngày việc.

    - Hoàn thiện để sản phẩm được kiểm chứng và thực hiện các chỉnh sửa cần thiết trong vòng 1 ngày làm việc.

    - In áo trong vòng 1 ngày làm việc .

    - In các mặt hàng trong vòng 2 ngày làm việc.

    Tóm lại, tổng thời gian sản xuất Leadtime ở đây sẽ là 5 ngày làm việc. Và bên ban tổ chức lễ hội cần đặt hàng với bên cung cấp áo phông trước ít nhất là 5 ngày trước khi khai mạc để áo kịp giao đúng thời điểm. 


    Thực tế thì Lead time có thể được rút ngắn trong nhiều tình huống đặc biệt khi người mua sẵn sàng mua phí bảo hiểm. Khi doanh số bán áo trong ngày đầu vượt ngoài mong đợi, ban tổ chức có thể liên hệ mua thêm áo thun vào ngày thứ 2 để kịp giao vào ngày thứ 3. 


    Lúc này, những chiếc áo đã trải qua 3 ngày đầu là thiết kế và kiểm duyệt. Đồng nghĩa với việc Lead time giảm xuống chỉ còn 1 ngày để vừa in áo, vừa vận chuyển. Để đáp ứng kịp Lead time này nhà cung cấp cần thực hiện in áo càng nhanh càng tốt và thực hiện vận chuyển ban đêm để kịp thời giao hàng trong sáng hôm sau. 


    Ngoài ra, cũng còn nhiều yếu tố khác cũng có thể tác động đến thời gian sản xuất trong ví dụ này. Chẳng hạn như bên tổ chức muốn màu áo nhất định là màu xanh hoa anh vân mà nhà sản xuất không đảm bảo lượng vải tồn kho tối thiểu trong kho thì thời gian sản xuất sẽ kéo dài. Và bên nhà cung cấp cần thời gian để đặt mua áo có màu được yêu cầu.


    Ví dụ về Lead time

    Ví dụ về Lead time



    Phân biệt giữa Lead time và Cycle time


    - Lead time là thông số xác định khả năng đáp ứng trong thời gian tối thiểu của doanh nghiệp đối với khách hàng. 

    - Cycle time là thông số xác định chu kỳ sản xuất của doanh nghiệp. Khoảng thời gian giữa hai sản phẩm liên tiếp được hoàn thành. 

    Khi cả hai thông số Lead time và Cycle time được cải thiện và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng về số lượng sản phẩm thì đồng thời cũng cải thiện được nguồn lực cơ sở vật chất đang sở hữu. 

    Tạm kết Lead time là gì?


    Lead time là khoảng thời gian được tính kể từ lúc bắt đầu có đơn đặt hàng cho đến khi hoàn tất đơn đặt hàng này. Các doanh nghiệp, công ty xem xét thời gian sản xuất cho việc sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng cùng các dự án thuộc giai đoạn trước xử lý, trong khi xử lý và hậu xử lý. Thông qua việc so sánh kết quả cùng mức điểm chuẩn được thiết lập từ trước họ có thể xác định được điểm thiếu hiệu quả trong quy trình.

To Top

Start a New Topic » « Back to the Business News group