Skip to main content

Home/ Business News/ Lợi nhuận gộp là gì? Ví dụ và cách tính lợi nhuận gộp
topkinhdoanh

Lợi nhuận gộp là gì? Ví dụ và cách tính lợi nhuận gộp - 0 views

business

started by topkinhdoanh on 28 Feb 22
  • topkinhdoanh
     

    Lợi nhuận gộp (tiếng Anh là Gross Profit) hay lãi gộp là phần lợi nhuận mà công ty kiếm được sau khi trừ chi phí liên quan đến việc sản xuất và bán sản phẩm, hoặc chi phí liên quan đến việc cung cấp dịch vụ của công ty.


    Hiểu một cách đơn giản thì lợi nhuận gộp chính là lợi nhuận thu được từ việc bán hàng và tổng thu nhập từ các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Hoặc có thể hiểu lợi nhuận gộp là khoản lợi nhuận thu được sau khi lấy doanh thu thuần khấu trừ đi giá vốn hàng bán của doanh nghiệp.


    Lợi nhuận gộp là gì

    Lợi nhuận gộp là gì?



    Đặc trưng của lợi nhuận gộp


    Lợi nhuận gộp là thông tin giúp bạn đánh giá mức độ hiệu quả của doanh nghiệp trong việc sử dụng lao động cũng như vật tư trong quá trình sản xuất hàng hóa, dịch vụ. 


    Lợi nhuận gộp là thông tin thường xuất hiện trong bảng sao kê thu nhập của doanh nghiệp. Tùy vào phương thức sản xuất sẽ có nhiều loại chi phí dao động như: 


    - Giá mua nguyên liệu trong thực tế đã bao gồm chi phí vận chuyển.

    - Chi phí chi trả cho nhân công.

    - Lượng chi phí hao hụt.

    - Chi phí thiết bị.

    - Phí thẻ tín dụng của khách hàng.

    - Chi phí vận chuyển chế phẩm như: phí nhập kho, chi phí sản xuất trong từng công đoạn,.... 

    Đặc trưng của lợi nhuận gộp

    Đặc trưng của lợi nhuận gộp



    Cách tính lợi nhuận gộp


    Như đã đề cập ở trên thì lợi nhuận gộp là thông tin không thể thiếu trong các bản báo cáo thu nhập của công ty. Nhân viên kế toán có thể tìm thấy các số liệu này trên các bản báo cáo thu nhập của mỗi công ty, doanh nghiệp


    Lợi nhuận gộp được xác định theo công thức sau: 


    Lợi nhuận gộp = Doanh thu bán hàng - Giá vốn hàng bán


    Ví dụ: Bạn sản xuất một bộ bàn ghế và đem bán ra thị trường với mức giá là 800.000 đồng. Trong đó tổng chi phí mua nguyên vật liệu là 200.000 đồng và chi chi phí cho công nhân là 200.000 đồng. Vậy lợi nhuận gộp của bộ bàn ghế này sẽ là


    800.000 - ( 200.000 + 200.000 ) = 400.000 đồng


    Như vậy doanh thu của sản phẩm là 800.000 đồng sau khi đã trừ đi giá vốn hàng bán là 400.000 đồng thì mức lợi nhuận gộp của sản phẩm còn lại là 400.000 đồng. 


    Cách tính lợi nhuận gộp

    Cách tính lợi nhuận gộp



    Tỷ suất lợi nhuận gộp là gì?


    Tỷ suất lợi nhuận gộp (tiếng anh là Gross Profit Margin) là một chỉ số được sử dụng để phản ánh, đánh giá mô hình kinh doanh cũng như sức khỏe tài chính của doanh nghiệp bằng việc tiết lộ số tiền còn lại từ doanh thu sau khi trừ đi giá vốn hàng bán. Công thức tính tỷ số lợi nhuận gộp như sau: 


    Tỷ suất lợi nhuận gộp (%) = Lợi nhuận gộp / Doanh thu


    Hệ số này giúp người đọc biết được với mỗi đồng doanh thu mang về có thể tạo ra được bao nhiêu đồng thu nhập cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, tỷ suất lợi nhuận gộp được xem là một chỉ số vô cùng hữu ích khi so sánh khả năng tài chính của nhiều doanh nghiệp trong cùng một lĩnh vực hoạt động, ngành nghề.


    Những công ty, doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận gộp càng cao thì chứng tỏ công ty đó làm ăn với mức lãi suất cao hơn và có khả năng kiểm soát nguồn chi phí bỏ ra hiệu quả hơn. Nhờ tỷ suất này các công ty, doanh nghiệp sẽ đưa ra các chiến lược kinh doanh thích hợp để có thể phát triển, cạnh tranh, vượt mặt các đối thủ của mình. 


    Tỷ suất lợi nhuận gộp là gì

    Tỷ suất lợi nhuận gộp là gì



    Phân biệt lợi nhuận gộp và lợi nhuận trước thuế?


    Lợi nhuận trước thuế hay còn gọi là EBIT. Số liệu này được sử dụng để đo lường mức lợi nhuận mà doanh nghiệp hay những nhà đầu tư thực hiện trước khi thanh toán các khoản lãi vay và chi phí thuế nếu có. Lợi nhuận trước thuế t00hường được đề cập trên các báo cáo thu nhập giao dịch, lợi nhuận hoặc thua lỗ. 


    Lợi nhuận trước thuế là khoản thu được nhờ việc lấy doanh thu khấu trừ đi các khoản chi phí cho ra kết quả là lợi nhuận gộp, từ thu nhập này khấu trừ các khoản chi để cho ra mức thu nhập trước lãi và thuế. Còn lợi nhuận gộp bản chất chỉ là giá trị hàng hóa bán ra đã trừ đi chi phí sản phẩm.



    Tóm lại về lợi nhuận gộp là gì?


    Lợi nhuận gộp hay lãi gộp là phần lợi nhuận mà công ty kiếm được sau khi trừ chi phí liên quan đến việc sản xuất và bán sản phẩm, hoặc chi phí liên quan đến việc cung cấp dịch vụ của công ty. Cách tính lợi nhuận gộp theo công thức sau: 


    Lợi nhuận gộp = Doanh thu bán hàng - Giá vốn hàng bán

To Top

Start a New Topic » « Back to the Business News group