Skip to main content

Home/ Business News/ Chi phí kinh tế là gì? Ví dụ về chi phí kinh tế trong cuộc sống và kinh doanh
topkinhdoanh

Chi phí kinh tế là gì? Ví dụ về chi phí kinh tế trong cuộc sống và kinh doanh - 0 views

started by topkinhdoanh on 28 Feb 22
  • topkinhdoanh
     

    Chi phí kinh tế (hay chi phí cơ hội) là tổng các chi phí của các nguồn lực kinh tế trong quá trình sản xuất và kinh doanh. Chi phí kinh tế bao gồm 2 bộ phận chính là chi phí phí kế toán và chi phí ẩn. Khi tính đến chi phí sản xuất, thông thường người ta chỉ nghĩ đến việc bỏ một số tiền mặt nhất định để mua nguyên vật liệu. Nhưng thực chất đây chỉ là chi phí kế toán, đối với các nhà kinh tế học thì chi phí này phải được tính bằng chi phí kinh tế


    chi phí kinh tế là gì

    Chi phí kinh tế là gì?



    Chi phí kế toán là gì?


    Chi phí kế toán hay chi phí biểu hiệnCHI PHÍ BẰNG TIỀN mà doanh nghiệp tiêu tốn để mua các yếu tố đầu vào, cấu thành nên sản phẩm như: tiền lương, tiền thuê đất, chi phí marketing, thuế, máy móc, thiết bị, nhà xưởng, nguyên - nhiên liệu... và những chi phí này đều được đưa vào sổ sách kế toán.



    Chi phí ẩn là gì?


    Chi phí ẩn là chi phí của lợi nhuận hay thu nhập bị mất đi, khi thực hiện phương án này và không thể thực hiện phương án kia cùng lúc. Chi phí này không thể đo lường được bằng số tiền cụ thể nên sẽ không được ghi vào sổ kế toán như thường lệ. Nó thường là chi phí cơ hội của thời gian và vốn tài chính.




    Nếu chưa hiểu rõ về chi phí cơ hội khác gì chi phí ẩn, bạn nên xem ngay bài viết: Chi phí cơ hội là gì? Cách áp dụng trong cuộc sống và kinh tế.



    chi phí cơ hội là gì

    Cách tính chi phí kinh tế và chi phí kế toán?


    Để giúp bạn hiểu rõ hơn về chi phí kinh tế và chi phí kế toán, thì Top Kinh Doanh sẽ công thức hóa bằng cách tính dưới đây:


    Chi phí kinh tế = Chi phí kế toán + Chi phí ẩn


    Phía trên là phần lý thuyết về chi phí kinh tế, tiếp theo dưới đây là các ví dụ để bạn dễ hiểu hơn về chi phí kinh tế trong cuộc sống và kinh doanh.


    Cách tính chi phí kinh tế

    Cách tính chi phí kinh tế



    Ví dụ về chi phí kinh tế trong cuộc sống


    Đối với sinh viên Đại học thì, thì chi phí kinh tế có thể được tính như sau


    - Chi phi kế toán: học phí, tiền nhà, tiền sách vở, tiền học các chứng chỉ để tốt nghiệp...

    - Chi phí ẩn: thu nhập mà sinh viên có thể kiếm trong thời gian học đạo học, lãi suất của số tiền đầu tư cho việc học...

    Lưu ý: Ví dụ trên chỉ nêu ra chi phí khi bạn đánh đổi việc tham gia đại học và việc đi làm sau khi tốt nghiệp trung học ở phương diện kinh tế trong những năm bạn học đại học. Vì khi tốt nghiệp đại học cơ hội có việc làm tốt với mức thu nhập ổn định hơn rất nhiều so với chỉ tốt nghiệp THPT.


    Ví dụ chi phí kinh tế

    Ví dụ chi phí kinh tế



    Ví dụ chi phí kinh tế trong kinh doanh


    Bạn có ý định khởi nghiệp bằng cách nghỉ việc của công ty hiện tại, bỏ vốn và tập trung quản lý cũng như vận hành doanh nghiệp của chính mình, thì chi phi kinh tế như sau:


    - Chi phí kế toán: tiền thuê mặt bằng, nhân sự, mua sắm trang thiết bị, marketing sản phẩm.

    - Chi phí ẩn: thu nhập hàng tháng bạn nhận được từ công việc cũ, lãi suất của số vốn bỏ ra cho việc kinh doanh mới....

    Tóm lại chi phí kinh tế là gì?


    Chi phí kinh tế (hay chi phí cơ hội) là tổng các chi phí của các nguồn lực kinh tế trong quá trình sản xuất và kinh doanh. Bao gồm: chi phí kế toán và chi phí ẩn. Việc đưa ra các quyết định quan trọng trong kinh doanh và cuộc sống cần căn nhắc dựa trên chi phí kinh tế để đưa ra phương án tốt nhất.

To Top

Start a New Topic » « Back to the Business News group