Skip to main content

Home/ Mua bán nhà đất - Đất nền, Căn hộ chung cư/ Lãnh đạo phải chịu trách nhiệm về trật tự lòng đường, vỉa hè
ngocanhkiu

Lãnh đạo phải chịu trách nhiệm về trật tự lòng đường, vỉa hè - 1 views

started by ngocanhkiu on 01 Apr 18
  • ngocanhkiu
     
    Lãnh đạo các quận, huyện, phường, xã sẽ phải chịu trách nhiệm về trật tự lòng đường, vỉa hè. Đây là một trong những nội dung vừa được 24 quận, huyện tại TPHCM ký kết với Ban An toàn Giao thông TPHCM.

    Chiến dịch ra quân rầm rộ chống lẫn chiếm vỉa hè, lòng đường tại quận 1 (TPHCM) đã tạo hiệu ứng tích cực, được Thủ tướng Chính phủ đánh giá tốt và chỉ đạo các địa phương khác thực hiện. Tuy nhiên, từ khi lực lượng chức năng bàn giao công việc này cho cấp phường quản lý thì tình hình bắt đầu xấu đi, vỉa hè, lòng đường lại tiếp tục bị lấn chiếm. Ảnh: VGP

    Với vai trò đầu mối giao thông của cả vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, đồng thời cũng là cửa ngõ giao thương quốc tế, thu hút một số lượng lớn dân nhập cư từ các tỉnh thành và du khách nước ngoài tập trung về làm ăn, sinh sống, học tập, du lịch, tham quan, mua sắm… Trong khi đó, hạ tầng giao thông và công tác quản lý nhà nước về trật tự xã hội vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển dân số cũng như sự gia tăng các phương tiện vận chuyển hàng hóa, hành khách và các phương tiện lưu thông khác.

    Vì vậy, cho dù TPHCM đã có nhiều giải pháp để cải thiện tình hình giao thông như phân luồng, nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường, xây dựng thêm công trình giao thông mới nhưng một phần vì tiến độ còn chậm trễ, một phần vì hạ tầng giao thông hiện tại đã quá tải nên nhiều phức tạp trong lĩnh vực an ninh trật tự và an toàn giao thông cũng theo đó phát sinh.

    Đây là lý do để TPHCM tổ chức buổi ký kết giao ước thi đua đảm bảo trật tự lòng, lề đường giữa Ban An toàn Giao thông TPHCM với lãnh đạo 24 quận, huyện vào sáng ngày 31/3.

    Theo đó, trách nhiệm người đứng đầu chính quyền cơ sở sẽ gắn chặt với công tác đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè. Giao ước này còn có hai mục tiêu cụ thể quan trọng, gồm: phấn đấu giảm 5% tai nạn giao thông, kể cả số người bị thương vong lẫn số vụ tai nạn; giảm 10% tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông đối với trẻ em so với cùng kỳ năm 2017.

    Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, giao ước với nội dung lập các nhóm hộ kinh doanh tự quản để trực tiếp giám sát, bảo vệ trật tự vỉa hè ngay tại nơi mình sinh sống - nhất là các gia đình ở mặt tiền đường - thực sự là một cách làm hay, "khi các hộ gia đình trực tiếp hưởng lợi - có lối vào nhà thông thoáng và được sử dụng một phần không gian vỉa hè nếu đủ rộng - thì họ sẽ hết sức nhiệt thành thực hiện giao ước", ông Hùng nhận định.

    Người đại diện Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cũng đề nghị chính quyền các cấp cần quan tâm rà soát những mặt bằng, vị trí đủ điều kiện để sắp xếp hoạt động kinh doanh cho các hộ gia đình, cá nhân mà vì mưu sinh phải bám vào vỉa hè, "bởi nếu không giải quyết được khâu việc làm thì rất khó tìm giải pháp căn cơ cho các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường".

    Bên cạnh đó, khi triển khai giao ước đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè, cần có thêm tiêu chí "tất cả học sinh tiểu học có thể cùng phụ huynh đi bộ đến trường trên vỉa hè một cách an toàn trong khoảng cách bán kính dưới 2km". Ngoài ra, cũng cần gắn trách nhiệm nêu gương với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong khu vực nhà nước, ví dụ như gắn với công tác bình xét thi đua khen thưởng. "Khi các cơ quan chức năng xử lý vi phạm thì cũng phải xử lý những đối tượng này đầu tiên", ông Hùng đề nghị.

    Còn theo Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Đoàn Ngọc Hải, để giao ước được triển khai hiệu quả hơn nữa, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm soát công tác quản lý hoạt động vận tải, nhất là vận tải ô tô và vận tải hành khách; Thắt chặt các điều kiện kinh doanh theo hướng chỉ doanh nghiệp đạt chuẩn mới được phép kinh doanh vận tải. (Trong đó, chú trọng các điều kiện như: có xe ô tô đảm bảo chất lượng, đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ có chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp); Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt tăng mạnh kiểm tra vào các kỳ lễ tết và dịp cuối tuần; Xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc và các hành vi vi phạm có thể gây tai nạn giao thông.

    Người tiên phong trong công tác chấn chỉnh trật tự vỉa hè, lòng đường tại TPHCM năm qua cũng nhấn mạnh mong muốn xử lý nghiêm tiêu cực của các lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, tập huấn thêm cho các lực lượng này về nghiệp vụ, pháp luật, đạo đức, tác phong, ngôn phong, cách thức ứng xử với người dân.

    Phương Hiền ( Source Diễn Đàn Nhà Đất )

To Top

Start a New Topic » « Back to the Mua bán nhà đất - Đất nền, Căn hộ chung cư group