Skip to main content

Home/ health information/ Làm thế nào để biết được một người bị tâm thần ?
phamtuanktdt

Làm thế nào để biết được một người bị tâm thần ? - 1 views

started by phamtuanktdt on 24 May 16
  • phamtuanktdt
     

    Rất nhiều người ngộ nhận tâm thần phải là người mất hết ý thức, có các hành vi điên điên khùng khùng, tuy nhiên, bệnh có thể bắt nguồn từ các biểu hiện rất giản đơn và thường gặp. Nền công nghiệp càng phát triển, sự tập trung con người vào các thành phố lớn càng đông, môi trường càng ô nhiễm, âm thanh quá lớn, cuộc sống càng căng thẳng thì triệu chứng bệnh càng tăng .

    Bệnh tâm thần nếu không điều trị sớm hoàn toàn có khả năng dẫn tới tình trạng tâm thần sa sút, người bệnh trở thành gánh nặng đối với xã hội và gia đình. Vì thế, phải nhận ra sớm cùng với điều trị bệnh đúng lúc sẽ ngăn chặn được sự phát triển xấu của bệnh. Việc nhận biết ra bệnh không dễ đối với người thân và thậm chí cả với bác sĩ cũng cần tiếp xúc lâu với người bị bệnh cũng như tái khám nhiều lần. Vị chuyên gia khuyên rằng hãy nghĩ tới bệnh lý tâm thần và đưa ngay người nhà đến bác sĩ nếu thấy các dấu hiệu bất thường như là rối loạn hành vi, tác phong và cảm xúc, khác lạ trong việc ăn nói, giấc ngủ bị rối loạn .

    Bên dưới đây là 1 vài dấu hiệu bệnh tâm thần khiến ta bất ngờ :

    Quá khích, nói nhiều

    Lúc hưng cảm, người bị bệnh ngủ ít thế nhưng lại không mỏi mệt . Người bệnh luôn có biểu hiện vui vẻ, hân hoan, sung sướng cao độ ko có một nguyên nhân nào. Một vài người còn tự tin quá mức, tăng đột biến sở thích kỳ lạ, rất hay can thiệp vào chuyện của người khác, nói nhanh, nói nhiều, nói suốt ngày đêm. Đến khi bệnh nặng, người bệnh có thể gặp hiện tượng lên đồng tự nghĩ rằng có ma nhập và có hiện tượng nghiện ngập rượu, tình dục, mua sắm, ma túy, cờ bạc gây mất mát đến hàng trăm tỷ đồng. Vì thế, họ cần phải được chữa trị sớm . Hiện tượng này thường diễn ra trong 4-5 tháng rồi tự khỏi thế nhưng lại tái diễn suốt đời, buộc người bệnh phải uống thuốc thường xuyên.

    Giấc ngủ bị rối loạn

    Bệnh nhân hay trằn trọc, khó ngủ, dậy sớm hơn ngày thường, mất ngủ tiếp diễn hàng tuần có trường hợp hàng tháng. Một số người bệnh bị rối loạn thức ngủ không phải do công việc, thói quen hay vấn đề đặc biệt nào khác.

    Hay đa nghi

    Bệnh nhân hay nghi ngờ với cả người thân trong gia đình, hay có hành vi theo dõi, kiểm tra... hoặc có những suy nghĩ lệch lạc, ko hợp với đời thực . Nó có thể là những triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt. Vị chuyên gia cho biết bệnh nhân có các ý tưởng kỳ lạ, ko thể giải thích được như là cho rằng có ai đó đang quan sát, hãm hại mình và người thân trong gia đình của mình, hoặc có người hiểu biết hết ý nghĩ, kiểm soát hành động, việc làm của mình... Một số người khác lại nghĩ rằng bản thân có khuyết điểm lỗi ko thể tha thứ, có thể có suy nghĩ và hành vi tự sát .

    Xem thêm : Bệnh hoang tưởng

To Top

Start a New Topic » « Back to the health information group