Skip to main content

Home/ Ed Tech Crew/ Tuyển sinh đại học cho một số em thuộc diện ưu tiên
phamtuanktdt

Tuyển sinh đại học cho một số em thuộc diện ưu tiên - 1 views

started by phamtuanktdt on 13 Jun 16
  • phamtuanktdt
     

    Nhiều quan điểm cho rằng cách cộng điểm ưu tiên khu vực và đối tượng theo quy định xét tuyển đại học cao đẳng hiện nay còn rất nhiều bất cập, ko công bằng đối với các thí sinh .

    Tính điểm sai cho học sinh có hộ khẩu miền núi

    Chị Võ Thị Chế ở một bản xã vùng núi miền Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình cho biết con gái chị hiện đang học tại Trường ĐH Quảng Bình, lúc trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển vào 1 số trường ĐH chỉ được tính 1 điểm ưu tiên . Trong lúc khu vực này thuộc diện khó khăn đầu tư thuộc Chương trình 134 và 135, lẽ ra phải đc cộng 1,5 điểm theo diện khu vực KV 1 . Theo giải thích của các thầy cô khi đó, lý do khiến cho con gái chị ko nên cộng điểm ưu tiên khu vực I là do con chị học tại một trường đồng bằng nên sẽ tính điểm ưu tiên theo khu vực II chứ ko tính điểm ưu tiên theo hộ khẩu thường trú, đây là một quy chế tuyển sinh theo nhận xét của nhiều người là khá bất cập và còn nhiều điểm chưa thỏa đáng . Như bạn cũng biết ấy đối với một số em học sinh có hộ khẩu thường trú khu vực miền núi sẽ gặp khó khăn, bất lợi hơn nhiều so với 1 vài em học sinh khác dù cho học cùng trường, Vì vậy việc cộng điểm như nhau cho một số em cùng trường vẫn chưa được hợp lý .

    Có 1 số gia đình định cư tại những bản thuộc xã khó khăn diện đầu tư 134, 135 nhưng mà lại trên địa bàn không có trường phải đi học ở đồng bằng lại ko nên tính điểm ưu tiên cao nhất theo KV1 cũng khiến 1 vài em thiệt thòi. Lãnh đạo một trường ĐH tại TP.HCM cho rằng đây cũng là thắc mắc cần nhận xét thấu đáo khi thực hiện chính sách ưu tiên. Vị này nhìn nhận dự thảo có sự điều chỉnh đối với KV1 quy định chỉ những người có hộ khẩu KV đó trong thời gian học THPT và phải trên 18 tháng .

    Chưa công bằng trong việc xét điểm ưu tiên

    Bà Lê Thị Bích Thủy quận 5, TP.HCM có con đang học lớp 12 Trường THPT Bùi Thị Xuân cho biết về lâu dài Bộ nên xem lại cách tính điểm ưu tiên .  Xét cho cùng bản chất của việc cộng điểm là nhằm động viên , khích lệ một vài em học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập . Cái hệ trọng là năng lực của cá nhân mình học sinh đc cộng điểm . Học sinh có đủ trình độ theo học, có chịu đc áp lực hay không ? Hay lại trở thành gánh nặng cho nhà trường, gia đình, rồi thắc mắc tâm lý, mặc cảm…?. Như vậy có khả năng thấy rằng việc cộng điểm thoe vùng ưu tiên vẫn còn các khó khăn vướng mắc mà bộ giáo dục phải nghiên cứu, sửa đổi bổ sung thì mới mong mang đến cân bằng trình độ giữa một số vùng, có thể không phải là cân bằng cao nhất nhưng lại phải có sự rút ngắn tầm khoảng cách .

    ví dụ rõ ràng cho câu hỏi học sinh thuộc khu vực ưu tiên ko theo nỏi chương trình đại học được mọi người An chia sẻ nhiều bạn đậu vô ĐH nhờ đc cộng điểm ưu tiên sau này học hết sức vất vả, thi lại triền miên trong lúc nhiều TS ở KV3 điểm lớn hơn lại bị đánh bật ra ngoài . "Theo tôi, cần phải phân loại một số trường ĐH. Theo ấy, đối với ĐH tốp trên đừng nên cộng điểm ưu tiên. Chính sách này chỉ nên dành cho các trường ĐH tốp dưới hay ở địa phương" - sinh viên An nói .

To Top

Start a New Topic » « Back to the Ed Tech Crew group