Skip to main content

Home/ Diseases/ จะทำอย่างไรเมื่อรู้ว่าลูกเป็นธาลัสซีเมีย
wittawat chaisaraseree

จะทำอย่างไรเมื่อรู้ว่าลูกเป็นธาลัสซีเมีย - 0 views

started by wittawat chaisaraseree on 09 Nov 12
  • wittawat chaisaraseree
     
    สวัสดีครับแฟนๆบล็อกทุกๆท่าน ผมดีใจมากๆครับที่มีแฟนๆบล็อกเพิ่มขึ้นทั้งเข้ามาขอคำปรึกษาอาการป่วยธาลัสซีเมียทั้งในอีเมลล์และ facebook ผมยินดีรู้จักทุกๆท่านครับ หากเป็นคำถามที่ผมช่วยได้และเป็นสิ่งที่ผมรู้ผมจะช่วยอย่างสุดความสามารถครับ ขอขอบคุณพี่ๆน้องๆทุกๆท่านครับ

    วันนี้ก็ขอพูดประเด็นที่เป็นเรื่องหนักอกหนักใจกับผู้เป็นพ่อคนแม่คนแล้วนะครับ ต้องมีคำถามเกิดขึ้นมาแน่นอนว่าหากเกิดการตั้งครรภ์โดยที่ไม่ได้ตรวจธาลัสซีเมียอย่างละเอียด และพบว่าลูกนั้นเป็นโรคเลือดธาลัสซีเมีย จะทำอย่างไรกันดี จะมีวิธีรับมือและวิธีแก้ไขกับโรคธาลัสซีเมียได้อย่างไร เราเข้าเรื่องกันเลยครับ

    เมื่อตรวจพบว่าลูกป่วยเป็นธาลัสซีเมียอย่างแน่นอนแล้ว ไม่ต้องตกใจไปครับสมัยนี้วิทยาการแพทย์นั้นล้ำหน้ากว่าเมื่อก่อนเยอะ หากดูแลรักษาชีวิตลูกของคุณอย่างดีแล้วชีวิตเด็กก็เหมือนคนปกติทั่วไปอย่างแน่นอนครับ ซึ่งต้องจำแนกก่อนว่าลูกป่วยเป็นธาลัสซีเมียประเภทไหน ซึ่งแบ่งออกได้เป็นสองกลุ่มครับ

    - อาการรุนแรงไม่มาก หรือ ไม่มีอาการเลย ประเภทนี้เป็นแบบรุนแรงไม่มากจะมีอาการซีด หมดแรง เมื่อมีไข้ครับไม่มีอันตรายอย่างใด (แต่ก็ควรได้รับการดูแลอย่างดี)

    - อาการรุนแรงปานกลางไปจนถึงรุนแรงมาก ประเภทนี้จะตรวจพบตั้งแต่ 2 - 3 เดือนแรกผู้ป่วยจะซีด ตาเหลือง อ่อนเพลียเจริญเติบโตไม่สมกับอายุ ตับโตม้ามโตรูปร่างและใบหน้าเปลี่ยนไป (Thalassemia Face)
    ผู้ป่วยประเภทนี้หากอายุมากแล้วจะเกิดปัญหาโรคแทรกซ้อนตามมาหลากหลายอย่างครับ

    หากรู้ว่าลูกเป็นธาลัสซีเมียชนิดไหนก็ตามทั้งร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรง ตั้งสติครับ ผู้ป่วยธาลัสซีเมียจะมีชีวิตยืนยาวหรือไม่ขึ้นอยู่กับการเอาใจใส่ดูแลรักษาร่างกาย การรักษาตามสมควร และการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน แค่นี้ผมว่าก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้เค้าอยู่บนโลกนี้เหมือนคนปกติได้ครับ

    http://siamthalassemia.blogspot.com/2012/10/blog-post.html

To Top

Start a New Topic » « Back to the Diseases group