Skip to main content

Home/ Advertisments/ Sử dụng các dịch vụ tiêm, truyền tại nhà - Ẩn họa khôn lường
vulannguyen

Sử dụng các dịch vụ tiêm, truyền tại nhà - Ẩn họa khôn lường - 1 views

started by vulannguyen on 20 Jul 16
  • vulannguyen
     

    Với đặc điểm nhanh, tiện lợi… dịch vụ tiêm truyền tại nhà được nhiều người dân lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng dịch vụ này có thể nguy hiểm đến  sức khỏe, tính mạng của người tiêm, truyền.

    Đua nhau tiêm truyền tại nhà

    Làm công việc dịch vụ ăn uống, bà Ngô Thị N., ở phố Bùi Thị Từ Nhiên, phường Đông Hải 1, quận Hải An thường xuyên thức khuya, dậy sớm, ăn uống thất thường nên hay cảm thấy uể oải, mệt mỏi trong người. Dịp giáp Tết hay những khi có nhiều đám xá, đơn hàng nhiều, để có sức khỏe làm việc, bà N. thường mời thầy thuốc tới nhà truyền nước, đạm cho đỡ mệt. Cũng giống như bà N., chị Bùi Thị V., ở phố Ngô Gia Tự, phường Cát Bi, quận Hải An cũng thường nhờ y tá thân quen đến nhà truyền nước, truyền "đạm" mỗi khi cảm thấy mệt mỏi.

    Không chỉ "thích" truyền dịch ngay tại nhà, gần đây, nhiều bà mẹ còn chuộng dịch vụ tiêm vắc-xin tại nhà. Chị Hoàng Thị Y., (ở tổ 10 phường Đằng Hải, quận Hải An) có con gái gần 2 tuổi. Chị Y., cho biết, cuối tháng trước trời mùa đông giá rét, con lại nhỏ, hay đau ốm nên chị rất ngại bế bé ra trạm y tế phường tiêm vắc-xin. Do quen biết nên chị thường hay nhờ y tá tới nhà tiêm vắc-xin cho bé. "Dù giá có đắt hơn nhưng bù lại, con không phải xếp hàng, chờ đợi mệt mỏi. Bố mẹ không mất công, mất buổi, xin nghỉ làm đưa con đi tiêm nên rất tiện", chị Y., chia sẻ.

    Trong điều kiện công việc ngày càng bận rộn, các cơ sở y tế khám, chữa bệnh thường xuyên quá tải, nhu cầu người dân muốn sử dụng các dịch vụ y tế gia đình  nói chung, dịch vụ tiêm truyền tại nhà nói riêng ngày càng tăng cao. Đáp ứng nhu cầu này, trên địa bàn thành phố có không ít cơ sở y tế tư nhân và y, bác sĩ làm việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế cung cấp dịch vụ tiêm, truyền tại nhà. Theo y sĩ T. ở phố Chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, giá mỗi lần truyền dịch từ 150.000 đồng - 200.000 đồng/chai. Khi người bệnh có nhu cầu, y sĩ T. sẽ đến tận nhà thăm khám và quyết định việc truyền nước hoặc tiêm thuốc tùy thuộc tình trạng bệnh. Một địa chỉ cung cấp dịch vụ tiêm, truyền tại nhà trên đường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền lại nhận truyền dịch theo chỉ định của bác sĩ với mức giá 70.000 đồng/lần tiền công, chưa kể tiền dịch; tiêm tĩnh mạch theo chỉ định của bác sĩ với giá 60.000 đồng/lần không kể tiền thuốc. Ngoài ra, người bệnh còn phải trả chi phí đi lại 20.000 - 30.000 đồng/lần, tùy khoảng cách xa, gần.

    Nhiều nguy cơ

    Bên cạnh mặt tích cực là đáp ứng nhu cầu được chăm sóc sức khỏe tại nhà của nhân dân, nhất là với những gia đình neo người, không có điều kiện đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế nhưng dịch vụ tiêm truyền tại nhà tiềm ẩn không ít nguy cơ. Theo bác sĩ Trương Minh Hải, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp, một bộ phận không nhỏ người dân chưa hiểu đúng về tác dụng, nguyên tắc bảo đảm an toàn của việc truyền dịch hay tiêm thuốc, tiêm vắc-xin nên không tránh khỏi tình trạng lạm dụng các kỹ thuật này trong điều trị, chăm sóc sức khỏe. Nhiều người cho rằng, truyền dịch tức là truyền "thuốc bổ" nên thường yêu cầu cho thêm các loại vitamin tổng hợp như Becozym vào dịch truyền khiến nguy cơ sốc phản vệ tăng cao. Đó là chưa kể, không ít nhân viên y tế vì hám lợi nên tư vấn người dân sử dụng dịch vụ tiêm, truyền khi chưa cần thiết. Trong khi đó, trình độ chuyên môn, tay nghề của nhiều y, bác sĩ thực hiện các dịch vụ tiêm, truyền tại nhà không vững nên khả năng xử lý các tình huống xấu không tốt, dễ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

    Riêng với việc tiêm vắc - xin cho trẻ tại nhà, bác sĩ Hải cho rằng, đây là việc làm hết sức nguy hiểm vì nguy cơ sốc phản vệ khi tiêm bất cứ loại vắc - xin nào đều có. Tiêm tại nhà, không có đầy đủ các phương tiện, thiết bị để xử trí chống sốc kịp thời sẽ đe dọa tính mạng của trẻ. Bên cạnh đó, khi nhân viên y tế mang vắc-xin đến nhà tiêm sẽ khó bảo đảm về nguồn gốc, xuất xứ cũng như việc bảo quản chất lượng vắc-xin.

    Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay, nhiều bệnh viện đa khoa tư nhân lớn cũng bắt đầu triển khai thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà. Để bảo đảm an toàn tính mạng và bảo vệ sức khỏe, người dân cần tìm hiểu và thực hiện đúng quy định của ngành y tế trong việc tiêm, truyền. Khi có nhu cầu được tiêm truyền tại nhà, người dân nên cân nhắc, lựa chọn các địa chỉ cung cấp dịch vụ được cấp phép, có uy tín, an toàn. Về phía các cơ quan quản lý nhà nước, cần siết chặt quản lý hoạt động y tế tư nhân; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác khám, chữa bệnh. Với các bệnh viện, cơ sở y tế cần siết chặt công tác quản lý đồng thời tăng cường bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ song song với việc giáo dục, nâng cao y đức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế.

    Xem thêm:

    Tự ý tiêm truyền tại nhà dễ dây tai biến

    Tiêm truyền tại nhà : Nên hay không

To Top

Start a New Topic » « Back to the Advertisments group